Hỏi: Tình trạng các doanh nghiệp xin hoãn, lùi thời hạn trả cổ tức diễn ra là chuyện không hiếm, thậm chí có doanh nghiệp còn nhiều lần xin hoãn trả cổ tức, thiệt thòi của nhà đầu tư là điều thấy rõ. Vậy nhà đầu tư có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Doanh nghiệp chậm trả cổ tức, nhà đầu tư có thể làm gì?
Ls Đào Thu Thảo

Trả lời: Khoản 5 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định cổ tức được hiểu là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty cổ phần sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài chính. Khi công ty tạo ra lợi nhuận, một phần lợi nhuận sẽ được sử dụng để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh và trích lập các quỹ dự phòng gọi là lợi nhuận giữ lại, phần lợi nhuận còn lại được chi trả cho các cổ đông gọi là cổ tức.

Theo quy định tại Điều 135 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ tức phải được thanh toán đầy đủ trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết thúc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên. Hội đồng quản trị lập danh sách cổ đông được nhận cổ tức, xác định mức cổ tức được trả đối với từng cổ phần, thời hạn và hình thức trả chậm nhất là 30 ngày trước mỗi lần trả cổ tức.

Đối với doanh nghiệp chậm chi trả cổ tức quá thời gian quy định, chế tài cho việc này chưa có quy định cụ thể, bởi đây là việc nội bộ của mỗi doanh nghiệp, pháp luật không can thiệp quá sâu. Tuy nhiên, cần phải thêm chế tài để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông mà cụ thể ở đây là những cổ đông nhỏ, bởi vì trên thực tế có nhiều doanh nghiệp 4 - 5 năm không trả cổ tức cho cổ đông.

Về phía cổ đông, nếu doanh nghiệp không trả cổ tức theo cam kết, cổ đông có quyền yêu cầu bồi thường hoặc khôi phục quyền lợi của mình thông qua quá trình khởi kiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, trong quá trình kiện tụng có thể tốn thời gian và tiền bạc, do đó cổ đông cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định khởi kiện./.