gdp my

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý trước có khả năng đạt cao hơn nhiều so với dự báo, do chi tiêu tiêu dùng và đầu tư cho xây dựng tăng khá mạnh.

Theo kết quả khảo sát dịch vụ hàng quý (QSS) của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 10/12 cho biết, trong quý III vừa qua, chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ của nước này tăng tới 5,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cũng tăng hơn 1,1%.

Với mức chi tiêu tăng mạnh trong hai lĩnh vực này, các chuyên gia cho rằng tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý III/2014 có thể đạt từ 4,2 - 4,6%, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 3,5% mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hồi tháng trước.

Dự kiến Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra báo cáo đánh giá lần thứ ba về tốc độ tăng GDP vào cuối tháng này. Ông Danniel Silver, chuyên gia kinh tế thuộc J.P. Morgan Chase, dự báo đà chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng tăng mạnh trong quý III có thể sẽ được duy trì, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng GDP của Mỹ trong quý còn lại của năm. Mức dự báo tăng GDP quý IV hiện đang ở mức 2,5%. Trước đó, GDP quý II của Mỹ cũng tăng ở mức cao kỷ lục, tới 4,6%./.

Tấn Thông