Giá vàng 3 tháng đầu 2016 cao nhất trong vòng 30 năm

Ảnh: CNN Money

Vàng không chỉ được “thử lửa” mà còn vượt qua hầu hết các loại tài sản khác về mặt lợi nhuận. Trong khi chứng khoán Mỹ nỗ lực lấy lại những mất mát từ đầu năm, chứng khoán ở Châu Âu, Anh và Nhật Bản vẫn bị mắc kẹt trong sắc đỏ. Trái phiếu cũng đi lên, nhưng vàng vẫn tỏa sáng nhất. Quỹ đầu tư vàng SPDR Gold Trust ETF đã tăng 16% và có một quý tốt nhất kể từ khi thành lập năm 2004.

Tất cả những yếu tố trên cho thấy vai trò vững chãi của vàng nhưng là một nơi trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư sợ hãi. Rõ ràng, giới đầu tư đang rất hoảng sợ khi chỉ số Dow có một sự khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay, nền kinh tế Trung Quốc chậm lại một cách đang lo ngại và sự sụp đổ của giá dầu.

Lo sợ đã làm cho các nhà đầu tư ồ ạt rót 13,4 tỷ USD vào vàng trong vòng 11 tuần qua, một chuỗi mua ròng dài nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2009, theo Bank of America Merrill Lynch. Để so sánh, các nhà đầu tư đã rút 2,6 tỷ USD khỏi vàng trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Vàng trở nên sáng hơn cũng nhờ vào những hoài nghi về sức mạnh đã “suy yếu” của các ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế của họ. Các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ không còn nhiều công cụ để sử dụng trong khủng hoảng.

Ngoài ra còn có nhiều nghi ngờ về những chiến thuật không chính thống của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là hậu quả không lường trước được liên quan đến chính sách lãi suất âm của Ngân hàng trung ương Châu Âu và Nhật Bản.

Hội đồng vàng thế giới cho rằng xu hướng lãi suất âm có thể thúc đẩy nhu cầu vàng tăng cao do niềm tin vào đồng tiền bị xói mòn và biến động thị trường tăng cao.

Mặc dù có một quý khởi sắc, giá vàng hiện tại vẫn ở xa mức đỉnh 1.923 USD được ghi nhận vào tháng 9/2011./.

Mai Linh (Theo CNN Money)