Hà Nội giải trình về xây dựng hạ tầng trong các khu đô thị, khu nhà ở
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên giải trình. Ảnh: NNK

Bất cập về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở

Phát biểu giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là một trong những mục tiêu quan trọng đã được xác định tại Nghị quyết số 15/NQ-TW của Bộ Chính trị về "Phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố cũng như các chương trình công tác của Thành ủy.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian qua, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Một trong những nội dung quan trọng đó là việc đầu tư xây dựng, kết nối các khu đô thị, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển và nhu cầu về nhà ở của nhân dân. Đây cũng là nội dung được Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư Thành ủy rất quan tâm, chỉ đạo.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 266 dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 2 ha trở lên, trong đó, có 98 dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng; 168 dự án đang triển khai đầu tư và đầu tư chưa hoàn chỉnh. Một số khu đô thị, khu nhà ở được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Về thực trạng hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị và nhà ở, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao cho cơ quan thẩm quyền quản lý, theo quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND thành phố ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, qua rà soát cho thấy nhiều khu đô thị trên địa bàn thành phố chưa hoàn thiện hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế nhưng đã cho người dân vào ở. Cụ thể trên địa bàn thành phố có khoảng 60% khu đô thị rộng từ 2ha trở lên chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, gây bức xúc cho nhân dân.

Tuy nhiên, qua giám sát, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập, thậm chí có những hạng mục dự án đã được kiểm tra, giám sát, tồn tại nhiều năm nhưng xử lý chưa hiệu quả, chậm chuyển biến. Điển hình như, một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi đưa vào khai thác, sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực. Một số dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như: trường học, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch theo dự án được phê duyệt, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân...

Hà Nội giải trình về xây dựng hạ tầng trong các khu đô thị, khu nhà ở
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên giải trình. Ảnh: NNK

Kiên quyết thu hồi dự án với các chủ đầu tư chây ì, năng lực kém

Từ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm đã được chỉ ra trong phiên giải trình, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung triển khai ngay, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố tập trung xây dựng kế hoạch tổng thể để khẩn trương xử lý dứt điểm, toàn diện, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức; có các giải pháp, lộ trình cụ thể để hoàn chỉnh toàn bộ các khu đô thị, khu nhà ở kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; hoàn thành trong tháng 11/2022, báo cáo HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 10.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án thành phần, hạng mục chưa được thực hiện, chậm triển khai làm cơ sở dữ liệu để theo dõi, quản lý, tổ chức thực hiện và công khai tiến trình thực hiện để cử tri, nhân dân giám sát. Đồng thời, chính quyền thành phố chỉ đạo các sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, "đối với các chủ đầu tư cố tình chây ì, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định và nghiên cứu để công khai thông tin, đưa vào tiêu chí để không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn thành phố" – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, giám sát sát sao của HĐND, với tinh thần “cầu thị lắng nghe, quyết tâm thực hiện”, UBND thành phố sẽ cố gắng để làm sao có thể phục vụ dân sinh sớm nhất. Đặc biệt là vấn đề giáo dục, bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trường công đang được đầu tư đúng quy hoạch. Với vấn đề hạ tầng chung ở các khu đô thị trên toàn địa bàn, thành phố đã thành lập tổ công tác do phó chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng, với mục tiêu rõ ràng: “Năm 2023, phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó”.

Đối với các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, UBND thành phố cùng sở, ngành sẽ triển khai ngay và sớm kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế mà các cử tri cũng như HĐND thành phố đã chỉ ra, với mục tiêu mang lại sự thuận lợi hơn, tiện dụng hơn, an toàn hơn cho người dân Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, những vấn đề nêu trong phiên họp giải trình rất trúng và đúng, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự giám sát của HĐND thành phố và sự cầu thị của UBND thành phố.