Hà Nội

TP. Hà Nội xác định mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ. Ảnh: Khánh Linh

>> Hà Nội cần đẩy nhanh triển khai dự án thành phố thông minh

Cơ quan thuế và hải quan đóng góp lớn trong cải cách TTHC của Hà Nội

Theo công bố mới đây của Bộ Nội vụ, Hà Nội vươn lên thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 với kết quả ấn tượng 85,46/100 điểm, trong đó lĩnh vực cải cách TTHC đạt cao nhất, 96,21/100 điểm.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, từ năm 2017 đến nay, công tác cải cách TTHC cho DN tiếp tục có nhiều chuyển biến. Trong đó, Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Hà Nội đang là kênh hiệu quả tiếp nhận ý kiến về giải quyết TTHC; Thành phố có 556/1.859 TTHC được thực hiện DVCTT mức 3,4. Hiện nay, DVCTT của TP Hà Nội đang nâng lên cấp độ 4, trong đó có trên 99% là các thủ tục ngành thuế và hải quan đã được giải quyết về trực tuyến.

Bên cạnh đó, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, mỗi năm thành phố ban hành hàng chục quyết định công bố TTHC với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn luôn đạt trên 97%. Đáng chú ý là những cải cách thủ tục đăng ký thành lập DN. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, Thành phố đẩy mạnh đăng ký thành lập DN qua mạng chỉ trong 2 ngày làm việc và trả kết quả chỉ sau 2 giờ kể từ khi nhận hồ sơ giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh, hướng dẫn DN ghép thủ tục công bố thông tin DN ngay khi thực hiện thành lập mới hoặc thay đổi đăng ký kinh doanh.

Với những nỗ lực đồng hành cùng DN trong thời gian qua, Hà Nội đã tạo được môi trường kinh danh thuận lợi. Tính đến hết tháng 6/2018, toàn thành phố có tổng số khoảng 251.460 DN. Cùng với sự gia tăng số lượng người nộp thuế, nhiều DN đã chú trọng đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh đã góp phần đáng kể vào số thu ngân sách.

Lấy sự hài lòng của DN là thước đo hiệu quả

Mặc dù thành phố đã cải thiện nhiều về TTHC cho DN, song theo các chuyên gia, nhiều cam kết của thành phố đối với DN vẫn chưa được thực thi tại cơ sở. Một số bộ phận trực tiếp tiếp nhận giải quyết TTHC cho DN chưa có sự cải thiện đáng kể. Thậm chí, các thủ tục kiểm soát mang tính chuyên ngành phức tạp hơn trước. Việc tiếp cận đất đai của DN tại Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, có DN xin cấp sổ đỏ còn chậm, phải chịu chi phí không chính thức…

Để khắc phục những hạn chế này, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, thời gian tới, chính quyền Hà Nội cần có sự quyết liệt hơn trong công tác chấn chính lề lối làm việc, cải cách hành chính.

Theo UBND TP. Hà Nội, năm 2018 sẽ tiếp tục chủ trương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xác định người dân và DN là đối tượng phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Tại Hội nghị "Hà Nội năm 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" do UBND TP. Hà Nội tổ chức mới đây, người đứng đầu TP – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nhấn mạnh: "Thành phố xác định mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ, sẵn sàng tiếp đón và giải đáp các yêu cầu của các DN, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư".

Hà Nội đặt ra nhiệm vụ trong giai đoạn 2016 - 2020 là hoàn thành cơ bản việc xây dựng chính quyền điện tử, dự kiến sẽ hoàn thành 65% số thủ tục hành chính thực hiện DVCTT mức độ 3,4. Riêng năm 2018, phấn đấu số DN thành lập mới tăng 12% ...

Bài, ảnh: Khánh Linh