cac

Cục hải quan Đồng Nai công bố giải pháp trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp.

Đây được xem như bước cải cách hành chính đột phá của đơn vị, khi có thể xử lý các vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) hoàn toàn qua mạng (tương đương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - mức độ cao nhất hiện nay).Liên quan đến việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) này, phóng viên TBTCVN đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Dương Hoài - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai.

* PV: Trước tiên, xin chúc mừng Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) khi ứng dụng thành công một giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính vào hoạt động hỗ trợ DN. Ông đánh giá thế nào về hệ thống này?

- Ông Nguyễn Dương Hoài: Đây được xem là bước cải cách thủ tục hành chính rất quan trọng. Qua hệ thống này, thông tin của DN tới HQĐN là nhanh, chính xác, để từ đó xử lý thông tin kịp thời và giải quyết vướng mắc cho DN trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng sẽ giúp HQĐN quản lý khoa học, chặt chẽ hơn; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN cũng như tiết kiệm được chi phí cho cả hai bên. Khi DN gửi các yêu cầu trực tuyến tới, lãnh đạo cơ quan hải quan sẽ xem xét phân công cho cán bộ xử lý trong hệ thống đó, không cần bằng giấy tờ, cho đến khi có kết quả cuối cùng và thông báo cho DN nhanh, tiết kiệm nhất.

* PV: Theo ông, hệ thống Dna-Info có tiến bộ gì so với những phiên bản phần mềm mà HQĐN đã ứng dụng trước đây?

- Ông Nguyễn Dương Hoài: Hệ thống Dna-Info tiến bộ hơn rất nhiều. Lúc chưa tiến hành, DN khi vào trang web của HQĐN chỉ có thể tham khảo thông tin, kiến thức hay nêu những câu hỏi vướng mắc về mặt thủ tục mà thôi. Còn hiện nay, tất cả những sự vụ, vướng mắc của từng DN đều có thể được phản ánh tới HQĐN và được giải quyết cho từng DN trên địa bàn quản lý của mình nhanh, chính xác và gọn gàng nhất thông qua trang web. Tức là có tương tác hai chiều, thay vì chỉ một chiều như trước đây.

hoai

Ông Nguyễn Dương Hoài

* PV: Để thông tin đến với DN một cách đầy đủ, chính xác, hay là giảm bớt giấy tờ như ông nói thì cần phải có sự tham gia đông đảo của DN vào hệ thống này. Vậy làm thế nào để khiến DN tích cực tham gia?

- Ông Nguyễn Dương Hoài: Hiện nay HQĐN cũng đã thông báo cho các DN về hệ thống, đồng thời sẽ tổ chức các buổi tập huấn để DN nắm rõ hơn lợi ích thiết thực khi tham gia vào hệ thống. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ triển khai tại tất cả các chi cục để có thể quản lý DN tốt hơn, làm thủ tục cho DN nhanh hơn. Đồng thời, mời DN tập huấn, hướng dẫn và giúp DN sử dụng hệ thống này dễ dàng.

* PV: Nhiều DN trước đây than phiền, khi làm thủ tục hải quan không được như mong muốn do bị kẹt mạng. Vậy, khi triển khai giải pháp hỗ trợ trực tuyến này thì hệ thống mạng của HQĐN có đáp ứng được không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Dương Hoài: Hạ tầng mạng của HQĐN hiện nay là khá tốt bởi các đường truyền đều sử dụng dịch vụ cáp quang. Tôi nghĩ rằng tình trạng kẹt mạng sẽ khó có thể xảy ra với hệ thống mạng cáp quang như vậy.

* PV: Hệ thống Dna-Info sẽ giúp cho việc trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với DN được thông suốt. Vấn đề này tác động như thế nào đến hoạt động thông quan hàng hóa của DN thưa ông?

- Ông Nguyễn Dương Hoài: Hiện tại, toàn bộ vướng mắc của DN chủ yếu nhằm giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa. Với hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS đã triển khai thì DN rất thuận lợi khi làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Thông qua hệ thống, cơ quan hải quan sẽ biết ngay những vướng mắc và sẽ xem xét và xử lý nhanh cho DN. DN cũng kiểm tra được quy trình xử lý của cơ quan hải quan do quy trình đó hiển hiện công khai trên mạng. Đây cũng chính là tạo điều kiện thông thoáng để thông quan nhanh hàng hóa cho DN.

* PV: Xin cám ơn ông!

Mục tiêu triển khai hệ thống Dna-Info

“Có 3 mục tiêu đặt ra khi triển khai hệ thống này. Đó là, thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ; thực hiện nhiệm vụ chính trị mà tỉnh Đồng Nai đã giao là luôn đồng hành với DN và thực hiện nhiệm vụ của Tổng cục Hải quan giao là luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN”.

Ông Nguyễn Dương Hoài - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai

Đỗ Doãn (thực hiện)