giải ngân

Tỉnh Hưng Yên đang gấp rút hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: TL

>> Hưng Yên: Giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức trung bình cả nước

PV: Được biết, đến ngày 15/7, Hưng Yên đã giải ngân được 51,9% vốn đầu tư công, cao hơn mức giải ngân trung bình trên cả nước (mức giải ngân của cả nước là 33,1%). Xin ông chia sẻ bí quyết giải ngân được lượng lớn vốn đầu tư công trong tình hình khó khăn hiện nay?

Ông Trịnh Văn Diễn: Để đạt kết quả trên, ngay từ cuối năm 2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các sở, ngành chủ động tham mưu phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, thúc đẩy đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thu, chi ngân sách nhà nước, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trịnh Văn Diễn

Ông Trịnh Văn Diễn

PV: Được biết hiện nay, tiến độ giải ngân các dự án do cấp tỉnh quản lý còn chậm, mới đạt 31,8% so với kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Ông có thể cho biết nguyên nhân và các giải pháp khắc phục?

Ông Trịnh Văn Diễn: Hiện nay, có một số dự án do tỉnh quản lý có số giải ngân thấp. Lý do là vì tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội nên ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục đầu tư và thi công công trình. Cụ thể như một số đơn vị phản ánh việc tổ chức họp dân để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng phải chậm lại; thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, một số đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc huy động nhân công trong điều kiện phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

Ngoài ra, một số dự án đầu tư công gặp vướng mắc thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dự án, thiết kế dự toán xây dựng công trình theo quy định của Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019. Các dự án khởi công mới phát sinh thêm thủ tục thẩm định, trình người quyết định đầu tư phê duyệt dự toán công tác chuẩn bị đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.

Đối với các dự án khởi công mới, giai đoạn đầu năm các chủ đầu tư phải tiến hành công tác phê duyệt dự toán, thiết kế kỹ thuật, lập kế hoạch và tổ chức đấu thầu nên giá trị khối lượng hoàn thành và giải ngân thấp.

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư quán triệt và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 và các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 được giao.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn quản lý, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Các sở, ngành liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến việc triển khai đầu tư dự án.

PV: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên, đến tháng 8/2020 phải hoàn thành giải ngân vốn năm 2018, năm 2019 chuyển sang năm 2020, liệu việc giải ngân có hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo không, thưa ông?

Ông Trịnh Văn Diễn: Ngày 30/7 mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, ký cam kết về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của các chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư công trình, dự án thống nhất với các nhà thầu thi công đảm bảo đến hết ngày 26/8 có khối lượng thi công và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán theo quy định, đảm bảo giá trị đủ điều kiện giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn kéo dài từ các năm trước sang năm 2020. Đến hết ngày 25/9 có khối lượng thi công và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán theo quy định, đảm bảo giá trị đủ điều kiện giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn năm 2020 được giao.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư đảm bảo giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 được giao trong thời gian quy định. Đối với các dự án giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân thuộc thẩm quyền của tỉnh, chủ đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chuyển sang dự án có nhu cầu giải ngân cao, các dự án cần hoàn thành trong năm 2020.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Bùi Tư (thực hiện)