Lấy lại niềm tin cho Bancassurance: Từ mục tiêu đến hành động
Các chuyên gia cùng thảo luận về chủ đề “Kỷ nguyên mới của ngành bảo hiểm”.

Đặt mục tiêu lấy lại niềm tin thị trường

Ngành bảo hiểm nhân thọ có thể lần đầu ghi nhận con số tăng trưởng âm trong năm nay, sau những xáo trộn lớn trên thị trường trong thời gian qua, đặc biệt là trên kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Tuy nhiên, thị trường cũng đang kỳ vọng hoạt động của ngành sẽ có nhiều thay đổi tích cực, khi Thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu năm 2023 sẽ đi vào thực tế trong thời gian tới.

Trên thực tế, thị trường bancassurance của Việt Nam được đánh giá là vẫn còn non trẻ khi chỉ mới bắt đầu tăng tốc từ năm 2016 trở lại đây, trong khi thị trường quốc tế đã có hàng trăm năm phát triển. Tiềm năng là rất lớn, nhưng vấn đề hiện nay được các chuyên gia xác định là lòng tin của thị trường và câu chuyện hợp tác để cùng phát triển.

Tại Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023, với chủ đề “Kỷ nguyên mới của ngành bảo hiểm” (The Next Insurance Era) vào cuối tháng 11 vừa qua, bà Lý Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Bảo hiểm Nhân thọ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nhận định: “Sẽ có nhiều thay đổi và tác động đến hoạt động nghiệp vụ, tính phí sản phẩm, các kênh phân phối. Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nhiều việc để làm, cần phải đổi mới và thay đổi để giúp cho thị trường bảo hiểm bước sang trang mới”.

Cũng tại hội nghị, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nêu lên thách thức của các đơn vị trong ngành và cho rằng, những ràng buộc mới về mặt chính sách này buộc các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ phải điều chỉnh quy trình và chính sách bán hàng của mình, chẳng hạn đội ngũ bán hàng cần phải ghi âm quá trình tư vấn sản phẩm liên kết đầu tư.

Kết quả khảo sát ở thị trường Việt Nam của Swiss Re, tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực tái bảo hiểm cũng cho thấy vẫn có những “khoảng trống” lớn ở kênh bancassurance trong thời gian qua, dù vẫn được đánh giá là kênh bán chéo hữu hiệu.

Cùng hành động hướng tới bancassurance 2.0

Lấy lại niềm tin cho Bancassurance: Từ mục tiêu đến hành động

Thực tế, sự thay đổi của ngành cũng đang dần diễn ra trong vài năm trở lại đây, khi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chủ động đổi mới quy trình nghiệp vụ, tập trung kiểm soát chất lượng và xây dựng đội ngũ tư vấn viên toàn thời gian, thiết lập nhiều quy định mới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và sự thay đổi chung của thị trường.

Theo khảo sát của Swiss Re, vấn đề khó khăn nhất của bancassurance hiện nay nằm ở câu chuyện sản phẩm. Các khách hàng của ngân hàng dễ bị cảm thấy họ buộc phải mua dù không có nhu cầu, dù rõ ràng các giao dịch tài chính tại ngân hàng vẫn cần có một kế hoạch để bảo vệ và chúng thường có liên quan với nhau.

Cũng trong hội nghị định phí trên, đại diện của RGA, đơn vị tái bảo hiểm, ví nhu cầu khách hàng như hình ảnh tảng băng trôi. “Phần nổi chiếm khoảng 10% nhu cầu là điều chúng ta biết, còn phần nằm dưới thì thường chưa được bảo vệ. Vấn đề là các cá nhân thường không nhận thức được các nhu cầu họ cần bảo vệ” - vị này nhận định.

Khảo sát trong năm ngoái của Swiss Re với những người tiêu dùng đã mua bảo hiểm từ ngân hàng cho thấy, có 85% cho biết họ đánh giá nhân viên ngân hàng mà họ làm việc cùng là đáng tin cậy và 82% vẫn sẽ giới thiệu tới người thân và bạn bè.

Đến thời điểm này, các tín hiệu mới trên thị trường đang nỗ lực để giải quyết vấn đề nhu cầu khách hàng với sản phẩm phù hợp. Chẳng hạn như mới gần đây, Prudential phối hợp cùng VIB phân phối sản phẩm PRU - An Tâm Bảo Tín, giải pháp mang đến sự an tâm, đảm bảo khoản dư nợ vay của khách hàng sẽ được chi trả khi có rủi ro xảy ra, giảm đi nỗi lo tài chính.

Bên cạnh những sản phẩm mới, việc Prudential tăng cường chất lượng hợp tác với các ngân hàng trên kênh bancassurance, còn là động thái cụ thể hóa các cam kết với mục tiêu chung là “bán đúng sản phẩm cho đúng người”.

Trước đó, hồi tháng 6, Prudential Việt Nam và VIB gia hạn hợp tác độc quyền đến năm 2036, trong đó đáng chú ý là có nhiều sự thay đổi trong thỏa thuận này, nhằm tăng cường chất lượng kênh bancassurance. Chẳng hạn như tiêu chí về kiểm soát tỷ lệ duy trì hợp đồng, thành lập “Ủy ban Quản lý chuẩn mực ứng xử khách hàng" giữa hai bên, hay phân bổ tỷ trọng danh mục sản phẩm và đối tượng khách hàng nhằm hướng đến việc chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho các nhóm khách hàng phù hợp.

Bancassurance có nhiều thách thức, nhưng không đồng nghĩa với việc kênh này không còn “dư địa” tăng trưởng. “Bảo hiểm qua ngân hàng là một mô hình hiệu quả, hoạt động lâu đời ở nhiều thị trường khác cho đến nay. Vấn đề là làm thế nào để chúng ta có thể tiếp tục làm tốt hơn?” - bà Elysia Tan đặt vấn đề.

Từ việc xác định mục tiêu, sau đó biến các cam kết thành hành động cụ thể, những nỗ lực này đang giúp xây dựng bancassurance “thế hệ 2.0” với đặc trưng là hướng nhiều hơn đến khách hàng./.