2 thông tư điều hành quan trọng

Sự kiện đáng chú ý đầu tuần qua là việc 2 thông tư điều hành quan trọng của Ngân hàng Nhà nước được ban hành vào có hiệu lực.

Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là ngân hàng) cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Phạm vi và đối tượng của thông tư quy định về việc các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khách hàng gặp khó khăn trả nợ khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024.

Mối quan tâm tập trung vào 2 văn bản điều hành của Ngân hàng Nhà nước
Mối quan tâm tập trung vào 2 văn bản điều hành của NHNN. Ảnh: T.L
Lạm phát không còn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KTXH năm 2023

NHNN cho biết, cùng với các chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp đã và đang triển khai, chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02 dự kiến sẽ góp phần trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng.

Chính sách này cũng được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện tiếp tục quay vòng vốn và tiếp cận vốn vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, tiêu dùng qua đó góp phần phát triển sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế theo các mục tiêu đề ra của năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Trao quyền chủ động cho các ngân hàng

Theo Thông tư 02, các khoản nợ được cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là các khoản cho vay và cho thuê tài chính. NHNN trao quyền chủ động cho các ngân hàng trong việc xem xét, đánh giá khó khăn của khách hàng để quyết định việc cơ cấu lại khoản nợ vay của khách hàng.

Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ do tổ chức tín dụng quyết định nhưng không vượt quá 12 tháng kể từ ngày đến hạn của số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Văn bản thứ hai là Thông tư số 03/2023/TT-NHNN quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Với việc ngưng hiệu lực khoản 11 Điều 4 Thông tư 16, các ngân hàng không còn bị hạn chế quy định bán trái phiếu sau 1 năm mới được mua lại loại trái phiếu đã bán.

TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc NHNN cho phép hoãn thời hạn trả nợ sẽ giúp cho nền kinh tế bớt khó khăn hơn, doanh nghiệp và ngân hàng không bị chuyển nhóm nợ xấu.

Tuy nhiên, thị trường cũng chưa nên kỳ vọng việc này có thể tạo cú kích thích mạnh vì nền kinh tế sẽ phải có thời gian dần dần phục hồi và đi vào ổn định. Tương tự, với thị trường trái phiếu, các yếu tố pháp lý cũng chỉ là điều kiện cần, điều kiện tiếp theo là các bên tham gia - đặc là nhà đầu tư - cũng sẽ phải trải qua một thời gian nhất định để ổn định tâm lý, lấy lại niềm tin sau một số vụ án liên quan đến trái phiếu như Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát thời gian qua.

Tỷ giá diễn biến ổn định

Diễn biến tỷ giá trong tuần vừa qua khá ổn định, tỷ giá trung tâm có xu hướng tăng đầu tuần nhưng quay đầu giảm vào cuối tuần.

Ngày 24/4, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm USD được niêm yết ở mức 23.636 đồng/USD, sau đó tiếp đà phục hồi trong 2 phiên tiếp theo. Ngày 27/4, tỷ giá trung tâm quay đầu giảm và giữ ổn định trong ngày cuối cùng trong tuần. Kết thúc phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 (ngày 28/4), tỷ giá trung tâm được NHNN công bố ở mức 23.639 đồng/USD. Theo đó, tỷ giá trung tâm trong suốt cả tuần chỉ tăng 3 đồng mỗi Đô la.

Mối quan tâm tập trung vào 2 văn bản điều hành của Ngân hàng Nhà nước
Giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng bởi diễn biến giá thế giới. Ảnh: T.L

Tại Vietcombank, tỷ giá VND/USD giữ ổn định liên tục trong suốt 3 ngày đầu tuần ở mức 23.280/23.310/23.650 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra). Sau đó, Vietcombank điều chỉnh giảm nhẹ tỷ giá công bố vào hôm 27/4 về mức 23.260/23.290/23.630 đồng/USD và tiếp tục giữ mức giá này đến hết tuần.

Hiện nay các yếu tố kinh tế vĩ mô đều diễn ra theo hướng cho thấy nguồn cung ngoại tệ vẫn khá dồi dào. Đây cũng là một trong những yếu tố thuận lợi tạo thêm công cụ cho NHNN có thể nới lỏng tiền nội tệ hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc bơm thêm tiền VND vào nền kinh tế từ việc mua và nắm giữ thêm USD.

Giá vàng chờ các yếu tố vĩ mô

Giá vàng thế cuối tuần trước đã có thời điểm tăng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, nhưng bước vào tuần này lại có chiều hướng giảm. Đến sáng ngày 28/4 theo giờ Việt Nam ổn định với vàng giao ngay 1.989,1 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.999 USD/ounce.

Các số liệu kinh tế của Mỹ là những thông tin các nhà đầu tư đặt mối quan tâm thời gian qua. Theo một số nhà kinh tế, suy thoái kinh tế có thể gia tăng sau số liệu GDP quý I thấp hơn so với dự kiến. Cục Phân tích kinh tế Mỹ cho biết, GDP quý đầu tiên tăng trưởng 1,1%, giảm so với mức 2,6% trong quý IV/2022.

Ông Edward Meir, nhà phân tích tại Công ty Dịch vụ tài chính Marex, cho biết, USD yếu hơn đang tạo thêm yếu tố hỗ trợ cho vàng. Ông nhận định, bất chấp rủi ro tiềm ẩn, vàng vẫn là một nơi trú ẩn an toàn và phòng ngừa lạm phát.

Trong khi đó, giá vàng trong nước chứng kiến những diễn biến trái chiều của vàng miếng và vàng nhẫn, tuy nhiên, biên độ dao động chung của giá vàng trong nước cũng khá nhỏ. Đến chiều ngày 28/4, vàng miếng SJC 9999 niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra; vàng nhẫn SJC 9999 niêm yết ở mức 55,7 triệu đồng/lượng mua vào và 56,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Tăng thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

NHNN cho biết, Thông tư số 03 được ban hành được kỳ vọng góp phần gia tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.