Nhật Bản rơi vào suy thoái lần thứ 2 dưới thời của Thủ Tướng Abe

Nhật Bản đã có 2 quý liên tiếp rơi vào suy thoái, đặt gánh nặng lên Thủ tướng Abe với các chính sách kích thích kinh tế. - Ảnh AFP

GDP của Nhật sụt giảm 0,8% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức sụt giảm 0,7% trong quý 2, tiến gần hơn đến tình trạng suy thoái, do đầu tư vào kinh doanh suy yếu và tồn kho giảm với tốc độ chậm trong bối cảnh sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc và triển vọng toàn cầu mờ nhạt khiến các công ty Nhật cắt giảm chi tiêu và sản xuất.

Số liệu GDP quý 3 đầy thất vọng sẽ đặt áp lực lên Thủ Tướng Abe và Ngân hàng Nhật Bản trong kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra cuối tuần này.

Những số liệu GDP cho thấy nguy cơ ngày gia tăng rằng nền kinh tế Nhật sẽ tiếp tục những diễn biến mờ nhạt, Atsushi Takeda, chuyên gia kinh tế của Itochu Corp. ở Tokyo cho biết.

Sự sụt giảm đầu tư đang ngày càng trở thành một mối lo ngại lớn hơn mặc dù Thủ Tướng Abe đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp chuyển lượng tiền mặt dự trữ khổng lồ của họ sang đầu tư và đã đặt ưu tiên hàng đầu cho thúc đẩy kinh tế.

Hiroaki Muto, kinh tế trưởng của trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo, cho rằng nền kinh tế có thể đã chạm đáy trong quý 3, tuy nhiên, có khả năng chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra gói kích thích kích tế để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Takeda, Ngân hàng trung ương Nhật Bản nên có hành động ngay trong bối cảnh giá cả thì sụt giảm và nền kinh tế thì không tăng trưởng. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Nhật Bản dường như vẫn bất động và rất khó dự đoán.

Thủ Tướng Abe đã yêu cầu Bộ trưởng kinh tế Akira Amari đưa ra những biện pháp trong tháng này để đạt mục tiêu tăng trưởng danh nghĩa GDP 20% đạt 600 nghìn tỷ yên trong vòng 5 năm tới./.

Mai Linh (Theo Bloomberg)