Phát triển thị trường chứng khoán bền vững, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư Phát triển thị trường chứng khoán theo hướng bền vững Thủ tướng rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại Sàn chứng khoán New York Thủ tướng rung chuông tại Sàn chứng khoán NASDAQ, kêu gọi các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam
Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam công khai, minh bạch, lành mạnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký Ý định thư giữa NASDAQ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: TTXVN

Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Phát biểu tại sàn Nasdaq, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang tiếp tục phát triển, vì thế mong muốn và đề nghị Nasdaq tăng cường hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các cơ quan liên quan của Việt Nam trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực, cũng như trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thông qua việc triển khai 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; đào tạo nhân lực chất lượng cao), đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, luôn lắng nghe, thấu hiểu và cùng cộng tác để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả, bền vững.

Trong buổi Tọa đàm với doanh nghiệp và các tổ chức đầu tư, Thủ tướng khẳng định, mục tiêu của Việt Nam là xây dựng và phát triển một TTCK công khai, minh bạch, lành mạnh và bền vững, nhằm thu hút được các nguồn lực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, ngoài nước tham gia.

Việt Nam cũng xác định, các thị trường, bao gồm cả TTCK được xây dựng đều phải hội nhập quốc tế, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế và tham gia vào các tổ chức hay các hoạt động chung của quốc tế. "Hiện Việt Nam đang cố gắng và nỗ lực hết mình để nâng hạng TTCK từ cận biên lên mới nổi” - Thủ tướng nhấn mạnh tại buổi Tọa đàm.

Thị trường chứng khoán phát triển ổn định

Thông tin tới các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư tại buổi Tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cũng như xu hướng chung của TTCK toàn cầu, thời gian qua, TTCK Việt Nam cũng có những biến động khá mạnh, nhưng Việt Nam vẫn giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, kinh tế duy trì tăng trưởng, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế đảm bảo, nợ công, bội chi vẫn kiểm soát tốt…

Nhờ đó, TTCK thời gian gần đây đã phát triển ổn định, minh bạch hơn và đang là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong khu vực. “Chính phủ và các cơ quan quản lý của Việt Nam đang rất nỗ lực, triển khai các giải pháp thiết thực để phát triển TTCK một cách hiệu quả, bền vững” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt trong khu vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cũng như xu hướng chung của thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu, thời gian qua, TTCK Việt Nam cũng có những biến động khá mạnh, nhưng Việt Nam vẫn giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, kinh tế duy trì tăng trưởng, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế đảm bảo, nợ công, bội chi vẫn kiểm soát tốt…

Nhờ đó, TTCK thời gian gần đây đã phát triển ổn định, minh bạch hơn và đang là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong khu vực. Chính phủ và các cơ quan quản lý của Việt Nam đang rất nỗ lực, triển khai các giải pháp thiết thực để phát triển TTCK một cách hiệu quả, bền vững.

Thông tin tại Tọa đàm về thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Về mặt pháp lý, các quy định đã được sửa đổi và dần hoàn thiện hơn, cụ thể là Nghị định 08/2023/ NĐ-CP đã được ban hành cho phép các tổ chức phát hành đàm phán với các trái chủ để kéo dài thời gian, hoặc dùng các tài sản khác để thanh toán.

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp về tài khóa, tiền tệ đã được triển khai để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, góp phần giúp các doanh nghiệp cải thiện về hiệu quả sản xuất kinh doanh. Hiện Chính phủ đang hoàn thiện các quy định pháp lý về thị trường bất động sản, đất đai, tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án bất động sản…

Nhờ đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần đây đã có sự khởi sắc hơn và dần đi vào ổn định. Giới thiệu cơ hội đầu tư tại TTCK Việt Nam tới các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, khung khổ pháp lý của TTCK đã được ban hành đầy đủ, toàn diện và sẽ tiếp tục được hoàn thiện để hỗ trợ thị trường phát triển minh bạch, hiệu quả và bền vững hơn.

Hiện Việt Nam có khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp đang niêm yết và đăng ký giao dịch trên TTCK, trong đó có khá nhiều doanh nghiệp hiện có mức vốn hóa trên 1 tỷ USD, có khả năng sinh lời cao và đang từng bước áp dụng những chuẩn mực cao nhất về quản trị công ty, cũng như về tính minh bạch trong các báo cáo tài chính. Do vậy, cùng với các yếu tố vĩ mô hỗ trợ, TTCK Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút được sự tham gia tích cực hơn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Nasdaq ký kết Ý định thư

Ngày 22/9 (theo giờ New York), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng…, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Phó Chủ tịch Tập đoàn Nasdaq Robert H.McCooey Jr đã ký kết Ý định thư Hợp tác giữa Nasdaq với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, bền vững hơn.

Thông qua việc ký kết Ý định thư Hợp tác, hai bên mong muốn thúc đẩy đầu tư, phát triển thị trường vốn ở Việt Nam, phù hợp với định hướng về quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cụ thể hơn, hai bên đồng ý tiếp tục phát huy hợp tác trong một số lĩnh vực như: Hỗ trợ giới thiệu với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn Nasdaq về các lợi ích khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; tạo điều kiện đối thoại giữa doanh nghiệp niêm yết trên Nasdaq và Chính phủ Việt Nam; quảng bá Nasdaq đến Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp có tiềm năng để niêm yết trên Nasdaq; hỗ trợ việc phát triển thị trường vốn ở Việt Nam…