Theo tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, từ sáng 27/7, vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10.

Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định từ chiều tối mai có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ đêm mai có mưa to đến rất to.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết: Để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Quảng Ninh đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 1. Đồng thời Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) yêu cầu các ngành, địa phương theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

t
Các tàu, thuyền du lịch được neo đậu nơi an toàn để tránh bão. Ảnh: Huy Khánh

Đối với các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải có phương án kè nhằm phòng, chống sạt lở. Quảng Ninh sẽ cố gắng kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra thiệt hại đáng kể. Đồng thời đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh một số phương tiện phòng, chống lụt bão; cần tăng cường cảnh báo thời tiết, đảm bảo tính chính xác cũng như phát huy phương án cảnh báo qua tin nhắn trong thời gian tới.

BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh đã thông báo cho chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng, tránh; thường xuyên theo dõi diễn biến của bão; tổ chức trực ban nghiêm túc; tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả triển khai về BCH PCTT&TKCN tỉnh.

Trước đó, thực hiện công điện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa đã thực hiện thông báo và dừng cấp phép cho các tàu đưa khách ra Vịnh Hạ Long và các tuyến đảo ngay từ 6 giờ ngày 27/7.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, khách du lịch tại đảo Cô Tô đã được đưa vào bờ an toàn. Hiện trên đảo vẫn còn 647 khách du lịch, trong đó có 5 khách nước ngoài do có nhu cầu ở lại, huyện Cô Tô đã chỉ đạo các đơn vị du lịch đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho khách. Các phương tiện vận tải khách tại Cảng Cái Rồng đã di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn.

Hoạt động tại Cảng tàu khách Tuần Châu đang có 473 tàu du lịch và hiện các chủ tàu đã bắt đầu di chuyển tàu đến nơi tránh, trú bão an toàn và thực hiện chằng buộc, cố định tàu nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi bão về./.

Lan Hương