Thanh tra Bộ Tài chính

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngày 4/1/2018, Thanh tra Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị cán bộ công chức tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn dự và chỉ đạo hội nghị.

Thực hiện 99.204 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Trần Văn Vượng, năm 2017, kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2017 đã bám sát định hướng và yêu cầu, nhiệm vụ quản lý tài chính - ngân sách của Bộ, của ngành Tài chính.

Theo đó, đối với công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, năm 2017 toàn ngành Tài chính đã thực hiện 99.204 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá đối với 120 doanh nghiệp; kiểm tra 899.794 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và qua điều tra chống buôn lậu bắt giữ 13.813 vụ.

Kết quả đã kiến nghị xử lý tài chính và xử phạt vi phạm hành chính là hơn 58.056,9 tỷ đồng; trong đó, kiến nghị xử lý tài chính hơn 20.995,7 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 3.752 tỷ đồng, điều chỉnh giảm lỗ qua thanh tra, kiểm tra hơn 33.308 tỷ đồng. Số tiền đã thu nộp NSNN hơn 14.642,9 tỷ đồng.

Qua thanh tra, đã kiến nghị yêu cầu rà soát đôn đốc thu hồi nợ thuế và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp có vi phạm. Đồng thời, đưa ra các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu và có các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án...

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị với các bộ ngành, địa phương có liên quan bổ sung các quy trình, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách đặc thù của các ngành, địa phương đảm bảo đúng pháp luật và phù hợp với thực tế của địa phương.

Theo ông Trần Văn Vượng:"Đạt được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra và các nhiệm vụ đột xuất được giao. Từ đó, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được nâng cao, những kiến nghị đề xuất mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý điều hành tài chính ngân sách của Bộ Tài chính".

Toàn cảnh
Hội nghị tổng kết Thanh tra Bộ Tài chính năm 2017

Để duy trì và phát huy kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2017, trong công tác chỉ đạo điều hành năm 2018, ông Trần Văn Vượng cho biết, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2018 được Bộ phê duyệt, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao.

"Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phân khai kế hoạch cho các phòng thanh tra để khảo sát, nắm tình hình ngay trong tháng 1/2018; sau Tết Nguyên đán triển khai kịp thời các đoàn thanh tra. Các đoàn thanh tra, kiểm tra diện rộng chủ động xây dựng đề cương, kế hoạch, biểu mẫu; tổ chức quán triệt, tập huấn cho cán bộ trước khi triển khai...", ông Vượng cho biết.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ thực hiện tốt cơ chế giám sát Đoàn thanh tra để đảm bảo phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Bám sát 4 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã biểu dương kết quả đạt được trong công tác thanh tra kiểm tra năm 2017. Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, kết quả đó đã đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành Tài chính năm 2017.

Đồng thời, Thứ trưởng đã cụ thể hóa 4 nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mà Thanh tra Tài chính phải tập trung thực hiện, yêu cầu công tác thanh tra ở địa phương và các lĩnh vực phải bám sát.

Thứ nhất, phải tiếp tục tập trung chú trọng thanh tra, kiểm tra về chống chuyển giá và các dấu hiệu vi phạm trong pháp luật của lĩnh vực thuế và hải quan.

Thứ hai là thanh tra việc quản lý vốn nhà nước tại khu vực doanh nghiệp.

Thứ ba là thanh tra việc sử dụng tài sản, đất đai của nhà nước.

Thứ tư là thanh tra quản lý vốn và tài sản nhà nước thông qua các công trình cơ bản, thông qua các cơ chế trong lĩnh vực đầu tư của nhà nước.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng cho rằng, trong năm 2018, Thanh tra Bộ Tài chính phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh tra kiểm tra. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính cần phải chuyển mạnh sang quản lý rủi ro, xác định đối tượng rủi ro, vi phạm để thanh tra kiểm tra.

"Muốn quản lý rủi ro thì phải hình thành được cơ sở dữ liệu, quyền truy cập của các đơn vị và các tổ chức. Trên cơ sở đó, phải làm sao ban hành được kế hoạch Bộ tiêu chí rủi ro đối với từng lĩnh vực. Trước hết, phải xây dựng cơ sở dữ liệu, sau đó xây dựng được tiêu chí, ranh giới giữa rủi ro và không rủi ro", Thứ trưởng lưu ý.

Thứ trưởng cũng đề nghị, Thanh tra Bộ Tài chính cần nâng cao vai trò giúp Bộ Tài chính quản lý nhà nước, nâng cao năng lực am hiểu chính sách chế độ về thanh tra kiểm tra, nâng cao đào tạo bồi dưỡng, tổ chức hội thảo để trao đổi kinh nghiệm nhận diện dấu hiệu vi phạm trong từng thời kỳ.../.

Bài, ảnh: Khánh Linh