![]() |
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Đạt Quang |
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chiều dài gần 29 km
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới ban hành quyết định phê duyệt đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), với tổng chiều dài gần 29 km.
Theo đó, dự án có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn). Điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (TP. Bắc Kạn).
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư quy mô cao tốc vận tốc thiết kế 80 km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể (TP. Bắc Kạn).
Với phương án trên, dự án Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.
“Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai...” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Chốt mốc bàn giao mặt bằng dự án quốc lộ 19 qua Tây Nguyên
Tại khu vực cực kỳ quan trọng về quốc phòng - an ninh là Tây Nguyên, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định đẩy nhanh công tác triển khai Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo kế hoạch, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên phải hoàn thành trong tháng 12/2024, thời hạn của hiệp định vay đến ngày 31/12/2024. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án) và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các tồn tại liên quan đến kinh phí bồi thường phát sinh; chỉ đạo nhà thầu, đơn vị bảo hiểm giải quyết dứt điểm công tác bồi thường hỗ trợ rung nứt nhà dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận hiện dự án vẫn còn vướng mắc về mặt bằng tại một số vị trí gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, tổng nhu cầu vốn vay WB cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư qua địa bàn tỉnh Bình Định dự kiến hơn 104 tỷ đồng, tăng thêm hơn 52 tỷ đồng so với giá trị giải phóng mặt bằng đã được duyệt trong tổng mức đầu tư.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc trên, Ban Quản lý dự án 2 đã cân đối điều hòa kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của dự án và đã chuyển kinh phí bổ sung vào kho bạc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) là 20,5 tỷ đồng. Phần còn thiếu hơn 31 tỷ đồng đang phải thực hiện thủ tục cân đối nguồn vốn khác trong tổng mức đầu tư của dự án để thực hiện.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương thực hiện việc cân đối, điều hoà vốn để chuyển kinh phí bổ sung cho địa phương thực hiện trong thời gian sớm nhất có thể; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương… huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân ủng hộ dự án, khẩn trương chi trả phần kinh phí đã được bố trí để bàn giao ngay mặt bằng cho dự án và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 5/6/2024.
Bộ GTVT cũng đề nghị địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 trong quá trình triển khai thực hiện, có biện pháp hỗ trợ, bảo vệ thi công đối với các trường hợp kích động, chống đối (nếu có) để triển khai thi công đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa khu vực.
Kết nối Bắc Kạn với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ Việc đầu tư Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng... |