Lãi suất giảm tại nhiều ngân hàng

Ngay những ngày bước vào tuần mới, một số ngân hàng đã thông báo biểu lãi suất huy động mới giảm thấp hơn so với trước đây. Ngân hàng VP Bank cho biết đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ ngày 3/4. Theo đó, lãi suất tại quầy tại ngân hàng này cao nhất chỉ còn 8,3%/năm (với kỳ hạn 12 và 13 tháng).

Đặc biệt, lãi suất các kỳ hạn dài cũng được ngân hàng này để ở mức thấp hơn kỳ hạn 13 tháng, cụ thể kỳ hạn 15 – 36 tháng chỉ còn 7,1%/năm. Đây cũng là thông điệp các ngân hàng đã dự trù xu hướng lãi suất huy động sẽ có thể còn giảm thấp nữa trong thời gian tới.

Tín hiệu tích cực từ động thái giảm lãi suất và gói tín dụng ưu đãi
Lãi suất giảm kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế. Ảnh: T.L
Hai gói tín dụng cộng hưởng: Kỳ vọng phá thế “ì ạch” tăng trưởng tín dụng

Tại một số ngân hàng khác, TP Bank cũng đã giảm lãi suất huy động tại một số kỳ hạn, với mức giảm khoảng 0,5%. Các kỳ hạn được ngân hàng này điều chỉnh giảm lãi suất chủ yếu tập trung vào những kỳ hạn ngắn khoảng từ 1 – 3 tháng.

Techcombank, Sacombank, Eximbank… cũng đều điều chỉnh giảm lãi suất tùy từng kỳ hạn và mức giảm nhiều ít tùy thuộc từng ngân hàng theo nhu cầu vốn cụ thể của mỗi ngân hàng.

Quy định về trần lãi suất huy động của NHNN tại Quyết định số 575/QĐ-NHNN

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Động thái giảm lãi suất của một số ngân hàng theo đó cũng phù hợp với các quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra cuối tuần trước. Cụ thể, NHNN đã có Quyết định số 575/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chính thức áp dụng từ ngày 3/4.

Việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động được thị trường đón nhận khá tích cực, bởi đây là thông điệp cho thấy lãi suất cho vay thời gian tới cũng sẽ giảm dần, qua đó giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn vay với chi phí tài chính thấp hơn.

Phát hiệu lệnh triển khai gói 120 nghìn tỷ đồng

Một trong những diễn biến quan trọng trên thị trường tiền tệ tuần qua là việc 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank) đã chính thức nhập cuộc triển khai gói tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, với lãi suất thấp hơn từ 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay thông thường.

Tín hiệu tích cực từ động thái giảm lãi suất và gói tín dụng ưu đãi
Gói tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đã chính thức triển khai từ tuần này. Ảnh: T.L

NHNN cho biết, lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà. Kể từ ngày 01/7/2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Đây là chương trình tín dụng ưu đãi được thị trường đặt nhiều kỳ vọng góp phần khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ; qua đó giúp dần dần làm tan băng thị trường bất động sản cũng như duy trì động lực tăng trưởng cho nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tỷ giá duy trì nhịp ổn định

Trong suốt tuần qua, NHNN đã có một số phiên không điều chỉnh tỷ giá USD trung tâm, trong khi đó, một số phiên khác được điều chỉnh tăng rất nhẹ chỉ khoảng 1 – 2 đồng mỗi USD. Đầu tuần hôm 3/4, tỷ giá USD trung tâm là 23.600 đồng/USD và trong suốt cả tuần chỉ tăng thêm 3 đồng, chốt phiên cuối tuần ngày 7/4 ở mức 23.603 đồng/USD.

Trong khi đó, tỷ giá USD tại Vietcombank có diễn biến giảm nhẹ vào đầu tuần và giữ nhịp ổn định trong khoảng nửa cuối tuần. Đầu tuần mới, tỷ giá USD tại Vietcombank là 23.280/23.310/23.650 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra). Sau 2 ngày giảm nhẹ vào thứ hai và thứ ba, tỷ giá USD tại Vietcombank gần như không điều chỉnh trong suốt 3 ngày từ thứ tư đến thứ sáu, ghi nhận tỷ giá tại hôm cuối tuần là 23.250/23.280/23.620 đồng/USD.

Về diễn biến tỷ giá, hiện tại 2 yếu tố quan trọng đang hỗ trợ tốt cho tỷ giá là tình hình nhập siêu vẫn tiếp tục diễn ra và dự trữ ngoại hối của NHNN đang ở trạng thái khá dồi dào. Trong khi đó, thị trường quốc tế sau biến cố phá sản các ngân hàng Mỹ khiến Chính phủ Mỹ phải triển khai các giải pháp cứu trợ ít nhiều cũng làm tăng cung USD và theo đó, đồng USD vì thế còn tạo áp lực tăng giá như trong giai đoạn trước đó.

Giá vàng tăng đầu tuần, giảm cuối tuần

Giá vàng có diễn biến tăng trong những ngày đầu tuần, nhưng sau đó lại quay đầu giảm điểm vào cuối tuần.

Mở cửa đầu tuần ngày thứ hai 3/4, giá vàng miếng 9999 của SJC tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 50 nghìn đồng/lượng; sau đó giá vàng tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm nữa vào thứ ba 4/4.

Từ thứ tư 5/4 đến thứ sáu 7/4, giá vàng đi vào xu hướng giảm điểm nhưng mức giảm nhẹ và theo đó, mặt bằng giá vàng ở thời điểm cuối tuần vẫn cao hơn chút ít so với đầu tuần. Cụ thể, giá vàng miếng 9999 SJC sáng thứ sáu ở Hà Nội khoảng 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,07 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn khoảng 150 nghìn đồng/lượng so với hôm thứ hai đầu tuần.

Về mặt trung hạn, giới đầu tư đánh giá giá vàng có nhiều khả năng đi lên do những ảnh hưởng của tình hình lạm phát ở Mỹ vẫn có thể chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Một số thông tin về gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

Đối tượng vay vốn (khách hàng) của chương trình là: pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định, gồm: khách hàng là chủ đầu tư dự án (chủ đầu tư) và khách hàng là người mua nhà ở tại dự án (người mua nhà). Thời hạn giải ngân của chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với chủ đầu tư là 3 năm và đối người mua nhà là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.