Khám phá tòa nhà bí ẩn nơi hàng nghìn tỷ USD được giao dịch mỗi ngày

Equinix chỉ cách trung tâm tài chính Phố Wal một con sông. - Ảnh: Getty Images

Số liệu cho thấy trong tháng 2 vừa qua, trung tâm này xử lý mức kỷ lục 9,6 triệu tin nhắn giao dịch mỗi giây thông qua đường truyền cáp quang.

Trung Tâm dữ liệu New York, hay còn được gọi là NY4, được vận hành bởi tập đoàn Equinix có giá trị lên tới 22,2 tỷ USD. Tuy hoạt động lặng lẽ nhưng công ty này chính là chủ nhân của các trung tâm dữ liệu kết nối lớn nhất thế giới.

eq

Bảng hiệu "đơn sơ" của trung tâm dữ liệu giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới.

Một số khách hàng tài chính của Equinix bao gồm Sở giao dịch Chicago Board Options Exchange, Bats, ICAP, Nasdaq; Sở giao dịch chứng khoán New York và Bloomberg LP. Các công ty này chỉ là một trong số hơn 6.300 khách hàng doanh nghiệp mà Equinix giúp kết nối với khách hàng của họ.

Equinix còn cung cấp dịch vụ cho những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như Amazon.com, AT&T, China Mobile, Comcast, Facebook, Hulu, LinkedIn, Microsoft, Netflix, Pandora và Verizon.

Một số lượng lớn các giao dịch Internet được thực hiện dưới những tòa nhà mà Equinix đặt rải rác trên khắp thế giới. “Đây là một thành phân quan trọng để giúp cho công nghệ điện toán đám mây hoạt động,” Colby Synesael, một chuyên gia phân tích của Cowen & Co cho biết. “Đây chính là nơi mà Internet thực sự tồn tại.”

eq

Mô phỏng hệ thống dây tín hiệu bên trong tòa nhà.

An ninh ở NY4 là vô cùng nghiêm ngặt. Từ khu vực đỗ xe đến nơi mà bạn có thể chạm vào một trong những máy chủ, bạn phải đi qua 5 trạm kiểm soát. Một trong những trạm đó là gọi là một cái bẫy với 2 cánh cửa thép tự động không bao giờ mở ra cùng một lúc. Dấu vân tay được yêu cầu 2 lần cùng với mã PIN cá nhân, cùng với vô số màn hình theo dõi mọi ngóc ngách của tòa nhà.

Ở trong tòa nhà khá ồn với những âm thành từ hàng nghìn chiếc quạt để làm mát máy chủ. Mỗi tầng cao tương đương với một toàn nhà 4 tầng bình thường để giúp duy trì nhiết độ.

Equinix cho biết trung tâm dữ liệu hoạt động 99,999% thời gian trong năm 2015.

Trong trường hợp mất điên, hệ thống cung cấp điện dự phòng của NY4 với 5,600 chiếc ắc quy khô luôn ở trạng thái chờ và có thể cung cấp điện trong vòng 8 phút trong khi chờ hệ thống máy phát khởi động. Có 18 máy phát điện có thể sản sinh ra 2,5 MW điện. Equinix dự trữ 180.000 gallon dầu diesel nhiên liệu để duy trì cho các máy phát điện này hoạt động.

diezel

Hệ thống dự trữ dầu diezel để chạy máy phát trong trường hợp mất điện

Trong trường hợp hệ thống điều hóa gặp trục trặc và làm nóng các máy chủ, có 150.000 gallon nước được làm lạnh đến 45 độ F (7 độ C) sẵn sàng chảy qua các ống dẫn để làm mát máy chủ trong khoảng thời gian 20 phút.

Trong suốt 20 năm qua, Equinix đã phát triển và củng cố các trung tâm dữ liệu kết nối của mình từ Frankfurt đến Tokyo, London, Rio de Janerio đến Sydney, giúp cho công ty này có một vai trò kiểm soát quan trọng trong ngành tài chính hiện đại.

Inder Singh, chuyên gia phân tích của SunTrust Robinson Humphrey gọi Equinix là “Thụy Sỹ” của ngành dữ liệu./.

Mai Linh (Theo Bloomberg)