Những nhà đầu tư đã bỏ tiền mua trái phiếu của Verizon ngày hôm qua hẳn sẽ rất hài lòng với mức lợi nhuận 2,09 tỷ USD do giá trái phiếu này đã tăng vọt.- Ảnh:digitaltrends.com

Tổng trị giá phát hành của Verizon cao gấp gần ba lần kỷ lục trước đó của Apple là 17 tỷ USD trái phiếu phát hành trong tháng 4 vừa qua.

Trái phiếu được chia làm 8 phần với nhiều mức kỳ hạn, từ ba năm đến 30 năm. Một số sẽ được vay với lãi suất cố định trong khi một số khác sẽ có mức lãi suất linh hoạt dựa theo lãi suất thị trường.

Phần thứ nhất và cũng là lớn nhất trị giá 15 tỷ USD cho kỳ hạn 30 năm. Cao thứ hai là trái phiếu kỳ hạn 10 năm được phát hành với trị giá 11 tỷ USD.

Đợt rao bán kỷ lục này nhằm huy động tiền để gã khổng lồ viễn thông Mỹ mua lại 45% cổ phần của Vodafone trị giá 130 tỷ USD tại công ty Verizon Wireless.

Đây là vụ mua lại lớn thứ 3 trong lịch sử thế giới.

Các chuyên gia cho rằng Verizon lựa chọn bán trái phiếu tại thời điểm này nhằm tận dụng mức lãi suất thấp hiện nay do lo ngại lãi suất trong tương lai sẽ còn tăng cao.

Nhà đầu tư kiếm lời 2 tỷ USD

Những nhà đầu tư đã bỏ tiền mua trái phiếu của Verizon ngày hôm qua hẳn sẽ rất hài lòng với mức lợi nhuận 2,09 tỷ USD do giá trái phiếu này đã tăng vọt.

Theo số liệu của Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Mỹ (FIRA), giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Verion đã tăng từ mức phát hành 99,883 cent lên 105,714 cent. Giá trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng tăng 3,461 cent lên mức 103,137 cent.

Nhu cầu trái phiếu của công ty tăng vọt sau khi Verizon chấp nhận trả mức lãi suất cao hơn giá thị trường. Số liệu của Bloomberg cho thấy lãi suất của trái phiều kỳ hạn 10 năm của Verizon đang cao hơn trái phiếu chính phủ cùng kỳ hạn 225 điểm cơ bản và cao hơn 47 điểm cơ bản so với các trái phiếu cùng loại trên thị trường.

Tuy nhiên cả Moody’s và Standard & Poor’s đầu tháng này vừa hạ mức tín nhiệm của Verizon xuống một bậc do lo ngại tỷ lệ đòn bẩy cao sẽ dẫn tới rủi ro tài chính “đáng kể” cho công ty.

Mai Hương (Theo CNBC/Bloomberg)