Theo số liệu thống kê, Việt Nam có gần 14 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, tính đến cuối năm 2022. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, mức độ duy trì hợp đồng, tính từ năm thứ 2 trở đi lại không ổn định và chưa cao so với nhiều nước trên thế giới.

Khi dừng hợp đồng bảo hiểm giữa chừng

Có nhiều nguyên nhân đưa tới kết quả này nhưng dù là nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí, dẫn đến hợp đồng mất hiệu lực cũng mang tới những bất lợi cho chính khách hàng, doanh nghiệp và xã hội.

Vì sao cần duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài?
Dừng hợp đồng giữa chừng đồng nghĩa với sự bảo vệ cũng không còn.

Thứ nhất, khi không duy trì đóng phí bảo hiểm đúng hạn, đặc biệt là trong những năm đầu tiên thì hợp đồng bảo hiểm có khả năng sẽ mất hiệu lực và khách hàng không còn nhận được sự bảo vệ tài chính như mong muốn. Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam giải thích thêm: “Nếu hủy hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng”.

Thứ hai, khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm dài hạn, công ty bảo hiểm sẽ có nguồn lực để phát triển bền vững và tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng. Một lý do khác liên quan đến rủi ro, đó là không ai biết được rủi ro sẽ ập đến khi nào. Duy trì hợp đồng lâu dài là cách để khách hàng được bảo vệ liên tục và không gián đoạn.

Ngoài quyền lợi bảo vệ, duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài là cách đảm bảo quyền lợi tích luỹ cho các kế hoạch tương lai. Đặc biệt, nếu tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Và khi duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, khách hàng sẽ duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi lớn tuổi hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khoẻ.

Do đó, việc khuyến khích khách hàng đóng phí đúng hạn để duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài và nhận các quyền lợi từ bảo hiểm là việc làm rất cần thiết và quan trọng, đòi hỏi sự chủ động từ phía khách hàng và cả sự nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm.

Cần sự đồng hành của doanh nghiệp bảo hiểm

Thực tế, lợi ích của bảo hiểm rất rõ ràng và các sản phẩm bảo hiểm hay quy trình nghiệp vụ quản lý bảo hiểm ở Việt Nam hiện đã khá tương đồng với các nước phát triển trên thế giới. Vì thế, ông Ngô Trung Dũng tin rằng “nếu việc tư vấn và chăm sóc khách hàng được chú trọng và thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện thì chắc chắn khách hàng sẽ duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài”.

Để thể hiện vai trò đồng hành và bảo vệ khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm cần tư vấn kỹ cho khách hàng về lợi ích lâu dài của bảo hiểm, thẳng thắn đề cập đến những “được và mất” nếu khách hàng kê khai thông tin không chính xác hay hủy hợp đồng vào những năm đầu tiên… Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần có các chương trình chăm sóc hậu mãi để khách hàng có những trải nghiệm về bảo hiểm tích cực trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Vì sao cần duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài?
FWD đầu tư phát triển công nghệ giúp quá trình tham gia bảo hiểm của khách hàng được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Trong nỗ lực giúp khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, mới đây, Bảo hiểm FWD đã giới thiệu một chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khuyến khích khách hàng FWD có hợp đồng bảo hiểm (phát hành từ ngày 01/11/2021 – 31/01/2022) đã mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng.

Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng). Bên cạnh đó, cứ mỗi 10 triệu tiền phí đóng khôi phục hợp đồng, khách hàng còn nhận được một mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.

Bên cạnh đó, việc chủ động đề xuất những giải pháp tài chính phù hợp khi khách hàng có những thay đổi quan trọng trong cuộc sống hay chủ động cập nhật các thông tin, chính sách mới của công ty để giúp khách hàng biết rõ các thay đổi, các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như các quyền lợi, tiện ích mà khách hàng được hưởng…, là những nỗ lực mà đội ngũ tư vấn tài chính và nhân viên FWD đang thực hiện để giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, có đủ thông tin và tự tin hơn trong việc duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng như dịch vụ 24h e-Claim chỉ với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận được thông báo, và 24h nhận được quyền lợi bảo hiểm. Hay với quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP – Straight-through processing), khách hàng có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi địa chỉ, số điện thoại, định kỳ đóng phí bảo hiểm… hoàn toàn trực tuyến.

Các chuyên gia nhận định việc chú trọng chất lượng tư vấn bảo hiểm, dịch vụ chăm sóc khách hàng và ứng dụng công nghệ hiện đại, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm cũng như sự ổn định về mặt an sinh xã hội. /,