von

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của VNM.

Theo hình thức cạnh tranh trực tiếp nếu có từ 2 nhà đầu tư (NĐT) trở lên hoặc thỏa thuận trực tiếp nếu chỉ có 1 NĐT đăng ký. Tại buổi giới thiệu về phiên đấu giá vừa được SCIC tổ chức hôm 21/11 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC cho biết, theo quy chế dự thảo thì mức giá được NĐT đặt mua không được thấp hơn giá khởi điểm (dự tính sẽ công bố vào ngày 23/11) và mức giá sàn cổ phiếu VNM tại cuối phiên chiều ngày 1/12.

* PV: Thưa ông, tại sao SCIC lại không công bố luôn mức giá khởi điểm?

- Ông Nguyễn Đức Chi: Sau buổi “roadshow” này, chúng tôi sẽ bàn bạc và quyết định mức giá khởi điểm hợp lý nhất, tốt nhất cho cả nhà đầu tư và nhà nước. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và hoàn thiện quy chế chào bán cũng như công bố tất cả thông tin liên quan ngay trong tuần này.

* PV: Vì sao đến bây giờ chúng ta mới thực hiện thoái vốn nhà nước tại Vinamilk, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Chi: Việc thoái vốn tại VNM nằm trong chủ trương chung của Chính phủ trong việc chỉ đạo tái cấu trúc và thoái vốn khỏi các doanh nghiệp (DN) nhà nước, đồng thời cũng nằm trong kế hoạch thoái vốn của SCIC trong năm 2016. Nên khi việc thoái vốn được Chính phủ chấp thuận, chúng tôi triển khai công việc này trên tinh thần khẩn trương nhất.

chi
Ông Nguyễn Đức Chi

* PV: Dự kiến sau đợt bán này thì đợt thoái vốn nhà nước tiếp theo tại Vinamilk sẽ như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Chi: Sau đợt bán vốn này, SCIC sẽ có báo cáo tổng kết để Chính phủ quyết định lộ trình thoái vốn tiếp theo cho phần vốn nhà nước còn lại tại VNM.

* PV: Bản dự thảo quy chế đấu giá quy định chỉ có 1 đại lý đăng ký trong khi càng nhiều đại lý đăng ký thì cơ hội tham gia của NĐT càng được mở rộng, ông nghĩ sao về điều này?

- Ông Nguyễn Đức Chi: Theo dự thảo quy chế buổi đấu giá được công bố thì NĐT chỉ được đăng ký với một đại lý đấu giá là Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và cho phép thêm nhiều tổ chức tài chính trung gian làm đại lý đăng ký đấu giá sao cho buổi đấu giá có nhiều NĐT tham gia nhất và có tính cạnh tranh cao nhất.

* PV: Ông đánh giá thế nào về mức độ thành công của buổi đấu giá?

- Ông Nguyễn Đức Chi: Vinamilk đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư và tôi cũng kỳ vọng là tại đợt bán vốn này, giao dịch sẽ thành công bởi sự có mặt rất đông của NĐT ngày hôm nay chính là cơ sở để buổi đấu giá thành công tốt đẹp. Có thể nói, đây là một thương vụ lớn. Vì tính chất quan trọng đó, SCIC đã triển khai hết sức bài bản, công khai, đúng quy định pháp luật, đúng thông lệ quốc tế. Trước đó, SCIC đã triển khai tới những cộng đồng đầu tư trong nước và nước ngoài, tại các trung tâm tài chính quốc tế lớn ở Singapore, Hồng Kông…

SCIC đã cố gắng ở mức cao nhất để làm sao tạo cơ hội cho tất cả các NĐT trong nước, nước ngoài có sự quan tâm, đủ điều kiện đều tham gia được.

* PV: Xin cám ơn ông

Theo lộ trình dự kiến, NĐT tham gia có thể đăng ký đặt cọc từ ngày 23/11 đến ngày 1/12 và việc chào bán được tổ chức vào ngày 2/12. Thời gian để NĐT nộp phiếu mua bắt đầu từ 9 giờ sáng kéo dài đến 14 giờ chiều cùng ngày. Sau đó, từ 14 giờ 30 đến 17 giờ sẽ công bố kết quả chào bán và ký hợp đồng với NĐT có mức giá chào mua tốt nhất.

Đỗ Doãn (thực hiện)