liên kết ngân hàng manulife

Ông Paul Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam và ông Võ Tấn Hoàng Văn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SCB ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.

Tại Việt Nam, mô hình này đang phát triển mạnh và hướng tới mô hình độc quyền.

Tháo gỡ nút thắt Bancassurance

Vài năm trở lại đây, mô hình hợp tác liên kết bảo hiểm – ngân hàng(Bancassurance) được các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm quan tâm đầu tư với kỳ vọng trở thành một kênh phân phối mới đầy tiềm năng bên cạnh kênh phân phối truyền thống là đại lý bảo hiểm.

Điển hình như Manulife Việt Nam, với chiến lược tập trung hướng đến lợi ích của khách hàng – “Khách hàng là trung tâm”, bên cạnh chiến lược phát triển danh mục sản phẩm mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, DN này còn đang từng bước đa dạng hóa các kênh phân phối, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với công ty hơn.

Chính vì vậy, trong thời gian qua Manulife Việt Nam đã liên tục đầu tư mạnh mẽ để phát triển kênh Bancassurance. Là một trong những DN bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu trên thị trường về mảng Bancassurance, ông Paul George Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam chia sẻ, chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, điển hình là Bancassurance bước đầu đã mang lại những kết quả kinh doanh rất ấn tượng cho Manulife và hứa hẹn sẽ là một kênh phân phối hiệu quả, góp phần giúp công ty mở rộng thị phần, và gia tăng chất lượng dịch vụ khách hàng.

Trước xu hướng phát triển chung của thị trường, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng đã kịp thời hỗ trợ và tạo điều kiện cho Bancassurance phát triển tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho DN bảo hiểm nhân thọ được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/9/2014 đã tạo điều kiện thuận lợi cho Bancassurance phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định: Bancassurance sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần và DN bảo hiểm sẽ giảm áp lực ảnh hưởng từ một kênh phân phối duy nhất, từ đó, giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hướng đến Bancassurance độc quyền

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, ban lãnh đạo Manulife Việt Nam đã tìm kiếm cơ hội phát triển Bancassurance theo hướng hợp tác độc quyền, để mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh cũng như cho ra đời những sản phẩm đặc thù, phù hợp với phân khúc khách hàng ngân hàng.

Sau một thời gian đàm phán, cuối tháng 9 vừa qua, Manulife Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife Việt Nam qua hệ thống mạng lưới của Ngân hàng SCB. Đây là thỏa thuận hợp tác độc quyền đầu tiên của Manulife Việt Nam trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng. Thỏa thuận hợp tác này được kỳ vọng sẽ mang đến những đột phá mới cho sự phát triển doanh thu của Manulife Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua thỏa thuận hợp tác này, Manulife Việt Nam sẽ cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính của Ngân hàng SCB.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SCB chia sẻ: SCB hoàn toàn tin tưởng vào sự liên kết đang được triển khai mạnh mẽ với Manulife Việt Nam sẽ tạo thêm nhiều sản phẩm mới và nhiều lợi ích cho các bên tham gia khi thế mạnh của mỗi đơn vị được kết nối và cùng nhau phát triển.

Tổng giám đốc Manulife Việt Nam Paul Nguyễn cho biết: Thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp Manulife có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thông qua mạng lưới chi nhánh phòng giao dịch rộng khắp của SCB tại thị trường Việt Nam. Điều này giúp Manulife Việt Nam cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính phù hợp nhất.

Khá hài lòng với kết quả tăng trưởng doanh thu cũng như thỏa thuận hợp tác độc quyền vừa đạt được, ông Indren Naidoo, Tổng Giám đốc Manulife khu vực Việt Nam, Thái Lan, Campuchia kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Manulife Việt Nam cho biết: Sự kiện SCB chính thức trở thành đối tác chiến lược của Manulife là minh chứng cho triển vọng của chiến lược đa dạng các kênh phân phối mà Manulife đang theo đuổi. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi tự tin tiếp tục đầu tư vào việc phát triển kênh phân phối này.

Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc nhấn mạnh, với nỗ lực tìm kiếm và phát triển mạnh kênh Bancassurance theo hướng độc quyền nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mà các DN bảo hiểm nhân thọ trong đó có Manulife đang hướng tới sẽ mang đến cho thị trường bảo hiểm nhân thọ những bước phát triển đột phá./.

Hồng Chi