chủ tịch hà nội

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh T.L

Ngày 28/11, bên hành lang Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ với báo chí những vấn đề liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho DN Thủ đô phát triển.

* PV: Trong kế hoạch từ tháng 1/2017, Hà Nội sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho DN. Kế hoạch này sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Chung: Qua thực tiễn giải quyết công việc năm 2016, tập thể Ban cán sự UBND thành phố đã tập hợp và thấy rằng quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho các DN vẫn còn bị kéo dài, nhiều thủ tục chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của DN.

Do vậy, tập thể UBND thành phố giao cho các sở ngành họp và đi đến thống nhất thí điểm thành lập bộ phận một cửa liên thông ngồi tại văn phòng UBND thành phố. Thành phần bộ phận này gồm có đại diện lãnh đạo các sở, chuyên viên các sở, chuyên viên của UBND thành phố sẽ tiếp nhận hồ sơ của tất cả các DN trên các lĩnh vực đầu tư, đất đai, quy hoạch kiến trúc.

Sau đó các chuyên viên sẽ nghiên cứu, các sở sẽ họp thống nhất nội dung, đề xuất với UBND thành phố để giải quyết hàng ngày.

Với cách làm như vậy hy vọng sẽ tiết kiệm về mặt thời gian, công sức cũng như chi phí cho DN, đồng thời cải cách thủ tục hành chính trong phối hợp công việc giữa các sở của Hà Nội với nhau.

*PV: Thưa ông, trong bài phát biểu hôm nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có yêu cầu UBND thành phố cùng các sở ngành tăng cường kiểm tra công vụ, đẩy lùi sách nhiễu tiêu cực, gây phiền hà cho doanh nhân, DN. Thành phố sẽ giải quyết việc này thế nào?

- Ông Nguyễn Đức Chung: Chúng tôi đang đề xuất khẩu hiệu năm 2017 là “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Mục tiêu của chúng tôi trong năm 2017 là chấn chỉnh tư thế tác phong, kỷ cương, kỷ luật, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, công chức Hà Nội để phục vụ người dân và DN tốt hơn.

Chúng tôi sẽ làm mạnh mẽ lĩnh vực này nhằm đưa thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Hà Nội lên cao hơn, làm cho người dân và DN hài lòng hơn.

* PV: Hội nghị gặp mặt, đối thoại với DN là cơ hội để các DN gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở ngành về những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 200 nghìn DN đang hoạt động, tuy nhiên tại hội nghị chỉ có hơn 400 DN tham gia. Vậy làm thế nào để DN có cơ hội trực tiếp gặp gỡ chia sẻ khó khăn?

- Ông Nguyễn Đức Chung: Tôi đã công bố công khai số điện thoại và hòm thư của mình. Hàng ngày, các DN gọi điện hỏi, nhắn tin tôi đều trả lời. Ngoài ra, các DN đăng ký gặp thì tôi đều sắp xếp gặp, kể cả DN trong và ngoài nước. Tôi dành tối đa thời gian, kể cả trong giờ và ngoài giờ, ngày nghỉ để tiếp xúc, trả lời thỏa đáng yêu cầu và giải quyết khó khăn cho DN.

Sau hội nghị hôm nay, tôi cũng sẽ chỉ đạo các sở ngành trả lời những câu hỏi còn lại của DN trong thời gian ngắn nhất. Thời gian tới nếu các DN muốn gặp, tôi sẵn sàng gặp và trả lời trực tiếp.

* PV: Được biết, thành phố sẽ chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh của Việt Nam và Thủ đô trên kênh truyền hình CNN. Vậy kế hoạch này được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Đức Chung: Chúng tôi đã thương thảo xong với CNN về chủ trương này và đã được Thường vụ Thành ủy thông qua. Chính thức thì Hà Nội sẽ ký kết với CNN, bắt đầu từ 1/1/2017 cho đến 31/12/2018, sẽ đưa hình ảnh của Hà Nội quảng bá trên CNN.

Đây là một trong những chương trình xúc tiến đầu tư, cũng như xúc tiến du lịch. Thông qua kênh truyền hình CNN quảng bá hình ảnh của Hà Nội và Việt Nam nhằm đưa du khách đến với Hà Nội và đến với Việt Nam.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi (ghi)