Kiểm soát, chi trả trên 419.982 tỷ đồng chi thường xuyên và chi đầu tư

Dự toán chi thường xuyên năm 2023 là 1.184.795 tỷ đồng, không bao gồm số tạm ứng và dự toán từ năm trước chuyển sang. Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, trong 4 tháng qua, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, đảm bảo trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo đúng nội dung, đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, nhất là các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục số hóa các tiện ích phục vụ đơn vị sử dụng ngân sách
Công chức KBNN đang thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn trên DVCTT. Ảnh: H.T

Tính đến ngày 30/4/2023, toàn hệ thống KBNN đã thực hiện thanh toán ước đạt 309.186 tỷ đồng, bằng 26,1% dự toán chi thường xuyên năm 2023 của ngân sách nhà nước qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).

Với việc kiểm soát và thanh toán nguồn vốn nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo theo các quy định, toàn hệ thống KBNN đã đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu, nhiệm vụ chi của các cơ quan trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Trong công tác kiểm soát, giải ngân nguồn vốn đầu tư công, các đơn vị KBNN luôn phối hợp và bám sát các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo đó, lũy kế vốn đầu tư kiểm soát, thanh toán qua KBNN thuộc kế hoạch năm 2023 tính đến hết tháng 4 vừa qua là 110.796,3 tỷ đồng, bằng 16,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua KBNN (663.236,5 tỷ đồng). Trong đó, vốn trong nước thanh toán là 107.177,2 tỷ đồng, bằng 16,9% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua KBNN; bằng 15,7% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và UBND tỉnh giao thêm kiểm soát chi qua KBNN. Vốn ngoài nước kiểm soát, xác nhận qua KBNN là 3.619,1 tỷ đồng, bằng 12,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua KBNN.

Với việc kiểm soát và thanh toán nguồn vốn nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo theo các quy định, toàn hệ thống KBNN đã đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu, nhiệm vụ chi của các cơ quan trung ương và địa phương đóng trên địa bàn. Đồng thời, các đơn vị KBNN đã thường xuyên tiếp thu, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của khách hàng giao dịch để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, KBNN đã duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống thanh toán trong nội bộ hệ thống và thanh toán với các hệ thống ngân hàng (ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước) đảm bảo thông suốt, kịp thời và an toàn.

Tiếp tục gia tăng các tiện ích

Kho bạc Nhà nước cho biết, thời gian qua, toàn hệ thống đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin cũng như hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của kho bạc.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục số hóa các tiện ích phục vụ đơn vị sử dụng ngân sách
KBNN luôn theo sát các chủ đầu tư để nắm bắt tiến độ giải ngân nguồn vốn. Ảnh minh họa: H.T

Đặc biệt, KBNN đã nâng cấp hệ thống DVCTT bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và trung tâm hành chính. Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm chương trình, KBNN đã ban hành quy trình nghiệp vụ và phối hợp với nhà thầu hoàn thiện chương trình ứng dụng và đang tổ chức triển khai diện rộng trong hệ thống.

Để các đơn vị sử dụng ngân sách tiếp cận nguồn vốn nhà nước nhanh, kịp thời hơn, thời gian tới, KBNN sẽ giao Vụ Kiểm soát chi phối hợp với Cục Công nghệ thông tin nâng cấp DVCTT đáp ứng các yêu cầu sửa đổi Nghị định số 11/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc và số hóa các tiện ích phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN.

Đối với việc triển khai dịch vụ thanh toán, chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia DVCTT, KBNN đã hoàn thành việc kiểm thử chương trình tại KBNN Hải Phòng, KBNN Vĩnh Phúc và đang tiếp tục phối hợp với Vietinbank hoàn thiện chương trình. Đồng thời, KBNN đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện dự thảo quyết định của Tổng Giám đốc KBNN ban hành quy trình về thanh toán, chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia DVCTT KBNN.

Ngoài ra, để các đơn vị sử dụng ngân sách tiếp cận nguồn vốn nhà nước nhanh, kịp thời hơn, KBNN cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ giao Vụ Kiểm soát chi phối hợp với Cục Công nghệ thông tin nâng cấp DVCTT đáp ứng các yêu cầu sửa đổi Nghị định số 11/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc và số hóa các tiện ích phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN. Đồng thời, KBNN tổ chức khảo sát khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để đề xuất các giải pháp giúp cho tỷ lệ giải ngân tăng lên trong các quý tiếp theo./.