Ký kết khoản vay dự án đường sắt đô thị đoạn Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (đoạn Bến Thành - Suối Tiên) sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. (Ảnh: JICA)

Thông qua việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên), dự án sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (Công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (Các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (Hành động vì biến đổi khí hậu).

Điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) sẽ áp dụng cho khoản vay ODA cho dự án này. Công nghệ Nhật Bản áp dụng cho dự án bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện - thông tin liên lạc-tín hiệu và dịch vụ bảo trì.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, đoạn Bến Thành - Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có gói 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012. Dự án hiện đã triển khai chạy thử và hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để hướng đến mục tiêu vận hành vào tháng 7/2024./.