Số hóa giúp khách hàng trải nghiệm bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện
Khách hàng dễ dàng theo dõi hợp đồng bảo hiểm và tương tác với công ty mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Trì Nguyệt

Số hóa các quy trình bảo hiểm

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, việc ký kết hợp tác chiến lược cùng ví điện tử MoMo và đơn vị trung gian thanh toán VietUnion (Payoo) giúp Hanwha Life Việt Nam số hóa kênh thanh toán phí bảo hiểm nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng

Đặc biệt, Hanwha Life Việt Nam cũng đẩy mạnh số hóa quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, tiêu biểu như cổng thông tin khách hàng trực tuyến (Customer portal) kết hợp với ứng dụng trên di động LIME cho phép khách hàng chủ động quản lý hợp đồng trực tuyến (E-Policy), nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến

(E-submission),… Giải pháp số hóa không chỉ giúp quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức mà còn mang lại trải nghiệm tự phục vụ thuận tiện và đơn giản cho khách hàng. Nhờ đó, công ty đạt được những kết quả ấn tượng như tỷ lệ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nộp qua kênh trực tuyến tăng hơn gấp đôi từ 25% năm 2021 lên 56% năm 2022…

Theo đại diện AIA Việt Nam, với nhiều dự án công nghệ toàn diện và hoàn thiện, AIA Việt Nam đang trong hành trình chuyển đổi, tập trung vào chuyển đổi số TDA (Technology, Digital, Analytics) qua việc vận dụng công nghệ, kỹ thuật số và công cụ phân tích giúp nâng cao trải nghiệm và mang đến cho khách hàng các sản phẩm ưu việt trên nền tảng số. Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định bồi thường. Với công nghệ này, việc thẩm định sẽ đảm bảo chính xác, nhanh chóng và khách hàng có thể nhận tiền trong vòng ít phút (đối với những trường hợp thỏa mãn điều kiện AI).

“AIA Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung đầu tư để xây dựng hệ sinh thái số, hỗ trợ tối đa cho đội ngũ kinh doanh; đồng thời mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và sẵn sàng tâm thế bước vào tương lai kỹ thuật số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn” - đại diện AIA Việt Nam chia sẻ.

Với việc số hóa 100% trải nghiệm khách hàng, đại diện FWD cho biết, công ty đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Theo đó, tại FWD, từ việc chạy bảng minh họa đến việc điền thông tin, kê khai y tế… đều được thực hiện 100% online. Trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm tại FWD, khách hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ trực tuyến khác như thanh toán phí bảo hiểm, điều chỉnh thông tin hợp đồng dễ dàng mọi lúc, mọi nơi, rút tiền trực tuyến 24/7 từ tài khoản hợp đồng bảo hiểm.

Đặc biệt, thấu hiểu nỗi lo của khách hàng về quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm, FWD đã ra mắt dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến 24h E-claim. Với một số yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh, khách hàng chỉ mất chưa đến 1 phút để gửi yêu cầu bồi thường, 30 phút nhận được thông báo và 24h nhận được quyền lợi bảo hiểm. Dịch vụ này cùng với các bước tiến khác của FWD đã giúp việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm không còn phức tạp, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, chính xác.

Đại diện Mirae Asset Prévoir chia sẻ, công ty đã có nhiều thành tựu trong việc triển khai mô hình sinh thái bảo hiểm công nghệ, bao gồm: ứng dụng di động phục vụ khách hàng – MAP Life App với nhiều chức năng, thông tin hữu ích, thao tác đơn giản, giao diện thân thiện, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi hợp đồng bảo hiểm và tương tác với công ty mọi lúc, mọi nơi; nền tảng bán bảo hiểm trực tuyến: phục vụ nhu cầu mua bảo hiểm từ xa của khách hàng, cung cấp trải nghiệm mua sắm đơn giản – an toàn – chỉ với một chạm; mô hình quản lý thông tin nhân sự HRSYS giúp các thành viên Mirae Asset Prévoir quản lý thông tin cá nhân, đồng thời làm tinh gọn các thủ tục hành chính nhằm tăng năng suất làm việc...

Vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín

Với những thành quả đạt được, AIA Việt Nam đã vinh dự lần thứ 10 nhận giải thưởng Rồng Vàng, với danh hiệu "Doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu về chuyển đổi số" năm 2022 - 2023. "Thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng bởi những trải nghiệm tuyệt vời do tiến bộ về công nghệ mang lại. Công nghệ đang ngày càng trở nên quan trọng ở hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành bảo hiểm nhân thọ cũng không đứng ngoài xu thế này. Chúng tôi tự hào xây dựng được một nền tảng công nghệ dẫn đầu và có vị thế rất tốt để đáp ứng kỳ vọng thay đổi thói quen cũng như mang đến cho khách hàng và đội ngũ tư vấn của mình những trải nghiệm tốt nhất" – đại diện AIA Việt Nam chia sẻ.

Trước đó, với những nỗ lực trong chuyển đổi số, FWD vinh dự là công ty bảo hiểm 4 năm liền dẫn đầu trải nghiệm khách hàng trong ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam (năm 2019 - 2020 theo Forrester và năm 2021 - 2022 theo KPMG) - tạo ra sự khác biệt, gây dựng niềm tin, sự hài lòng của khách hàng.

Mirae Asset Prévoir cũng vinh dự đón nhận giải thưởng “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”, danh hiệu “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tạo” do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và chuyển đổi số tổ chức.

Đại diện Mirae Asset Prévoir nhấn mạnh, công nghệ chính là chìa khóa trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, trong thời gian tới, Mirae Asset Prévoir sẽ tiếp tục xác định nhiệm vụ chuyển đổi số trong quy trình làm việc cũng như hoạt động kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, tất cả những ứng dụng công nghệ được triển khai trong thời gian qua đều hướng đến khách hàng, với mục đích mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nhanh hơn, dễ dàng hơn và thông minh hơn. Với hướng đi này, thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể kỳ vọng ở những thay đổi đột phá liên quan đến công nghệ trong thời gian tới.

700 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin

Trong năm 2022, Prudential đã dành ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tăng 50% so với 2021, với tổng số tiền hơn 700 tỷ đồng. Prudential đã thành công chuyển đổi hầu hết các ứng dụng công nghệ và nền tảng dữ liệu hợp nhất lên điện toán đám mây, đánh dấu bước đột phá về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, góp phần tối ưu hóa chi phí, tăng cường bảo mật thông tin toàn diện, hiện đại hóa các ứng dụng phục vụ hoạt động kinh doanh của đội ngũ tư vấn viên và chăm sóc khách hàng.