ptth

Trường trung học phổ thông Cẩm Bình

Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, với nhiều thành tích nổi bật, trường THPT Cẩm Bình là một trong những đơn vị giàu truyền thống nhất và trường được coi là lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Tĩnh.

Xứng danh đất học

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp về thăm trường THPT Cẩm Bình, Hà Tĩnh. Tất cả thầy và trò nơi đây đang nỗ lực tiếp bước truyền thống dạy tốt, học tốt của nhà trường trong gần 50 năm qua. Đóng trên vùng đất được mệnh danh là “ngọn đèn đất học”, Cẩm Bình là chiếc nôi đào tạo nên biết bao thế hệ nhân tài cho quê hương Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Chia sẻ về chặng đường đã qua, thầy Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tháng 8/2012, nhà trường được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I (2012 - 2017). Đến tháng 8/2017, được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 (2017 - 2022).

Trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt giai đoạn 2013 - 2017, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu năm học 2014 -2015; Chính phủ tặng Cờ Thi đua năm học 2015 - 2016. Năm học 2015 - 2016 trường được ngành giáo dục chọn làm điểm về mô hình đổi mới phương thức tổ chức hoạt động dạy và học theo hướng hiện đại cho khối THPT toàn tỉnh. Năm 2016 - 2017 và 2017 - 2018, trường tiếp tục là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong đổi mới sáng tạo dạy và học. Năm 2018, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm học 2018 - 2019, trường tiếp tục đề nghị Hội đồng thi đua các cấp công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua.

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, song những khó khăn mà Trường THPT Cẩm Bình đang phải đối mặt vẫn còn rất lớn. Do trường đóng trên địa bàn cận thành phố Hà Tĩnh, sát quốc lộ 1A, gần đường tránh thành phố nên vấn đề tai nạn giao thông, các tệ nạn xã hội luôn là mối nguy cơ tiềm ẩn. Địa bàn cư trú của học sinh rộng khắp tại 17 xã của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh, điều kiện đi lại khó khăn. Học sinh của trường đa số là con em nông dân, điều kiện học tập còn nhiều hạn chế. Cùng với đó, trang thiết bị dạy học của nhà trường chưa đồng bộ, cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, Trường THPT Cẩm Bình cũng có nhiều thuận lợi, cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện với 3 nhà học cao tầng, gồm 45 phòng học cùng đầy đủ các phòng bộ môn, phòng hội đồng, thư viện… Trường đóng trên địa bàn xã Cẩm Bình – một vùng đất vang danh về giáo dục, văn hóa, anh hùng trong đấu tranh bảo vệ tổ quốc, cùng với bề dày truyền thống 48 năm, đội ngũ giáo viên tâm huyết, được đào tạo bài bản, chính là những nhân tố quan trọng để trường đạt được những thành tích đáng tự hào.

Giữ vững vai trò lá cờ đầu

Theo thầy Nguyễn Văn Quang, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục nỗ lực, giữ vững vị thế lá cờ đầu trong ngành giáo dục địa phương. Theo đó, bên cạnh quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, liên tục đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp với hoàn cảnh mới, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến các em học sinh, tạo cơ hội tốt nhất cho các em được học tập, phát huy khả năng, sự sáng tạo của mình.

Hơn thế nữa, nhà trường không chỉ quan tâm đến việc giáo dục tri thức mà còn đặc biệt chú trọng đến dạy dỗ kỹ năng mềm, các kiến thức thực tế cuộc sống. Chính nhờ những giờ học ngoại khóa này mà các em học sinh trường THPT Cẩm Bình không chỉ được trang bị đầy đủ tri thức mà còn vững vàng trong cuộc sống. Để rồi từ mái trường này, các em sẽ vươn ra biển lớn, đóng góp sức mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Nga Hằng