xet

Không còn cảnh thí sinh dồn dập rút nộp hồ sơ trong những ngày cuối của đợt xét tuyển. Ảnh: H.T

>> 'Mách nước' cho thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển Học viện Tài chính

Thí sinh thuận lợi

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Thủy Lợi cho biết, tính tới chiều tối ngày 11/7, nguyện vọng 1 nộp vào nhà trường đã gần đủ với lượng hồ sơ 2.900 trên tổng chỉ tiêu 3.120. Tính tổng cả 4 nguyện vọng là 8.800, hơn gấp đôi chỉ tiêu. Tuy nhiên do thí sinh năm nay được đăng ký nhiều chỉ tiêu nên rất khó phán đoán bởi lượng thí sinh ảo nhiều .

Nhận xét về công tác tuyển sinh năm nay, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh cho biết, năm nay công tác tuyển sinh tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đặc biệt những ngày cuối không còn căng thẳng như năm ngoái, không còn cảnh tượng thí sinh phải chạy chỗ này chỗ kia rút hồ sơ vất vả.

"Năm ngoái, các thí sinh có thể biết ngay mình đỗ hay trượt trong những ngày cuối cùng của đợt xét tuyển và có thể rút hồ sơ để chuyển sang trường khác. Tuy nhiên năm nay, quy định không cho thí sinh rút nộp hồ sơ từ trường này sang trường khác, nên tại các trường, tình trạng căng thẳng trong nộp hồ sơ không diễn ra, nhưng việc khắc phục tỷ lệ ảo lại khó khăn, tỷ lệ thí sinh ảo còn nhiều", PGS Trần Tuấn Anh chia sẻ.

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay chỉ tiêu của nhà trường là 6.000. Tính tới ngày hôm qua 11/8, trường đã nhận được 26.228 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là 12.292, nguyện vọng 2 là 11.117, nguyện vọng 3 là 1.523 và nguyện vọng 4 là 1.296.

"Tới hôm nay, lượng thí sinh tới nộp hồ sơ không còn đáng kể, trong buổi sáng chỉ có vài chục thí sinh đăng ký. Bên cạnh đó, năm nay không có tình trạng ùn tắc trong lúc đăng ký, chỉ có một vài trục trặc nhỏ do các em sử dụng mã ngành từ năm ngoái mà không biết rằng, các hội đồng tuyển sinh hoặc các trường có thay đổi về ký hiệu của mã ngành", PGS.TS Trần Văn Tớp cho hay.

Cũng theo đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, do một số thí sinh không tìm hiểu kỹ nên đã nộp hai phiếu đăng ký xét tuyển trong cùng nhóm GX (gồm Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Thủy lợi, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, và Học viện Ngân hàng, Đại học Thăng Long, Học viện Chính sách và Phát triển), gây khó khăn cho việc thống kê hồ sơ. Theo quy định, nếu tham gia nhóm GX thí sinh chỉ được nộp 1 phiếu đăng ký xét tuyển với cả 4 nguyện vọng. Với những thí sinh có sai sót nhà trường đã gọi điện cho các thí sinh trực tiếp tới trường để xử lý sai sót.

Nhà trường lo lắng

PGS.TS Trần Văn Tớp cho biết thêm, công tác tuyển sinh năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh, tuy nhiên nhiều trường, và ngay cả nhóm GX cũng rất lo lắng về tỷ lệ thí sinh ảo.

“Hôm qua nhóm GX vừa họp, mặc dù chúng ta rất kỳ vọng vào việc năm nay, với sự hình thành của nhóm GX lượng thí sinh ảo sẽ giảm, tuy nhiên do nhóm GX chưa đủ lớn nên thời điểm hiện tại các trường rất lo về lượng thí sinh này. Theo thống kê hơn 60% thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng vào nhóm GX và đăng ký 1 nguyện vọng vào ngoài nhóm GX. Như vậy nếu thí sinh trúng tuyển cả 2 nguyện vọng sẽ tạo ra lượng thí sinh ảo vì không biết thí sinh đó sẽ chọn học trường nào”, PGS Trần Văn Tớp chia sẻ.

Cùng chung nỗi lo về lượng thí sinh ảo, PGS.TS Trần Tuấn Anh cho biết, Trường ĐH Thủy Lợi sẽ phải thống kê, tính toán, gọi dư ra một lượng nhỏ thí sinh đề phòng thí sinh trúng tuyển nhưng không tới nhập học.

Về điểm chuẩn năm nay, PGS Trần Văn Tớp cho hay, điểm chuẩn của trường sẽ có những ngành khá cao, và có những ngành điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái. Trường Đại học Bách khoa năm ngoái có những nhóm ngành điểm chuẩn từ 8,4 điểm một môn trở lên thì năm nay vẫn duy trì mức cao. Nhóm đó yêu cầu các thí sinh có điểm từ 7,5 mới được nộp hồ sơ. Có những ngành chỉ tiêu 400 nộp tới 1.700 thì khả năng điểm chuẩn phải từ 8,4 tới 8,5 …Cũng có ngành xuống tới 8 điểm trong đó có ngành điện tử, công nghệ thông tin, điều khiển tự động hóa.

"Ngày mai nhóm GX sẽ nhóm họp và có khả năng tối mai hoặc chậm nhất là sáng ngày 14/8 nhóm GX sẽ công bố điểm chuẩn", PGS. TS Trần Văn Tớp thông tin./.

Các thí sinh lưu ý: Kể từ khi có điểm chuẩn công bố của các trường, trước ngày 19/8, thí sinh cần nộp bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường trúng tuyển để xác nhận nhập học. Thời gian nộp hồ sơ sẽ tính theo dấu bưu điện. Thí sinh không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường, được xem như từ chối nhập học.

Hồng Quyên