Doanh nghiệp bảo hiểm đua “nâng cấp” trải nghiệm khách hàng
Tại FWD từ việc chạy bảng minh họa đến việc điền thông tin, kê khai y tế… đều được thực hiện 100% online. Ảnh: Phan Hà

Đơn giản hóa việc tiếp cận hợp đồng bảo hiểm

Đại diện Manulife Việt Nam cho biết, công ty đang chuẩn bị triển khai quy trình xác thực và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm qua ứng dụng M-Pro để đảm bảo 100% khách hàng đều được tư vấn đầy đủ, rõ ràng trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm.

Đồng thời, Manulife cũng chuẩn bị cho ra mắt bộ hợp đồng mới. Theo đó, bộ hợp đồng mới này sẽ kèm theo bảng tóm tắt có chứa các thông tin quan trọng mà khách hàng cần lưu ý, chẳng hạn như quyền lợi sản phẩm, điều khoản loại trừ, thời hạn bảo hiểm, thời hạn đóng phí bắt buộc, định kỳ đóng phí, thời hạn cân nhắc hợp đồng…, nhằm giúp khách hàng nắm được các thông tin quan trọng nhất của hợp đồng và dễ dàng tra cứu trong quá trình tham gia bảo hiểm. Bảng tóm tắt được kỳ vọng là sẽ giúp khách hàng giảm thiểu nỗi lo hợp đồng bảo hiểm quá dài, nhiều thuật ngữ khó hiểu.

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, công ty cũng ra mắt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới 2023, với phiên bản tóm tắt dễ hiểu, dễ tra cứu, dễ dàng cho khách hàng lưu trữ, nhưng vẫn đầy đủ tính pháp lý, giúp khách hàng đơn giản hóa việc tiếp cận hợp đồng bảo hiểm. Bộ hợp đồng mới hứa hẹn sẽ là “vũ khí” đắc lực để giúp cho đội ngũ tư vấn viên của Prudential Việt Nam hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt hơn trong thời gian sắp tới.

Trước đó, Prudential Việt Nam đã khai trương Trung tâm chăm sóc khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu thêm cột mốc quan trọng tiếp theo của Prudential Việt Nam trong chiến lược “đặt khách hàng làm trọng tâm”. Đồng nhất và chuẩn hóa với trung tâm tại Đà Nẵng, Trung tâm chăm sóc khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh có không gian hiện đại, sang trọng nhưng vẫn tạo được cảm giác thoải mái để khách hàng có thể

trao đổi thông tin, giải quyết các nhu cầu về bảo hiểm. Ngoài ra, Prudential Việt Nam còn đầu tư vào hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại những tiện ích thông minh cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ tại trung tâm mới.

Đại diện Generali Việt Nam cho biết, công ty đã chính thức áp dụng định danh và xác thực khách hàng điện tử (e-KYC) bắt buộc. Đây là nỗ lực không ngừng của Generali Việt Nam với hàng loạt những cải tiến mạnh mẽ về quy trình, công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Bảo hiểm minh bạch”. Được biết, phương thức định danh điện tử (e-KYC) là nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, được nhiều ngân hàng, định chế tài chính triển khai mạnh mẽ để đơn giản hóa thủ tục, giúp hạn chế rủi ro và tối ưu quy trình vận hành.

Việc thực hiện eKYC được áp dụng ở quy trình tư vấn cho khách hàng tham gia bảo hiểm và tra cứu thông tin, thực hiện giao dịch trực tuyến trên cổng thông tin MyGenerali trong ứng dụng GenVita. Trong đó, khách hàng mới tham gia bảo hiểm của Generali Việt Nam sẽ thực hiện eKYC trước khi nộp hồ sơ yêu cầu. Các khách hàng cũ cần thực hiện định danh sau khi đăng nhập hoặc đăng ký ứng dụng GenVita.

Đại diện FWD chia sẻ: Tại FWD từ việc chạy bảng minh họa đến việc điền thông tin, kê khai y tế… đều được thực hiện 100% online. Trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm tại FWD, khách hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ trực tuyến khác như thanh toán phí bảo hiểm, điều chỉnh thông tin hợp đồng dễ dàng mọi lúc mọi nơi, rút tiền trực tuyến 24/7 từ tài khoản hợp đồng bảo hiểm.

Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin hợp đồng bảo hiểm như thay đổi địa chỉ, số điện thoại, thay đổi định kỳ đóng phí bảo hiểm, thay đổi sản phẩm bổ trợ…, khách hàng dễ dàng truy cập thông tin hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thao tác hoàn toàn trực tuyến. Chỉ trong vòng ít phút, nhờ quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động, các thông tin điều chỉnh của khách hàng sẽ tự động cập nhật trên hệ thống và được FWD xác nhận bằng tin nhắn đến khách hàng.

Nâng cao tính chủ động của khách hàng

Doanh nghiệp bảo hiểm đua “nâng cấp” trải nghiệm khách hàng

Theo đại diện Generali Việt Nam, eKYC không chỉ đáp ứng nhu cầu bảo mật và minh bạch, mà còn là một trong những hạng mục nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ số, hướng đến dịch vụ “không giấy” cho mọi khách hàng, đối tác, nhân viên và tư vấn viên tham gia giao dịch.

Theo đại diện Generali Việt Nam, hiện công ty cũng đang tập trung nâng cấp các hoạt động rà soát thông tin và quy trình liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, đào tạo huấn luyện, quản lý các kênh phân phối; xây dựng đội ngũ chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm riêng của công ty để trực tiếp phục vụ khách hàng thay cho bên thứ ba. Đặc biệt, công tác kiểm tra chất lượng tư vấn trước và sau khi phát hành hợp đồng được Generali Việt Nam đặc biệt quan tâm nhằm kịp thời chấn chỉnh dấu hiệu sai phạm nếu có.

“Generali Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ từ nhiều năm nay để xây dựng thành công một hệ thống công nghệ số tiên tiến, đảm bảo cho nhu cầu dịch vụ “không giấy” của khách hàng, đối tác, nhân viên và tư vấn viên...” - đại diện Generali Việt Nam cho biết thêm.

Đại diện Manulife Việt Nam cho biết, với việc ra mắt của quy trình xác thực và giám sát phát hành hợp đồng M-Pro cùng những cải tiến quan trọng về bộ hợp đồng bảo hiểm không chỉ nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả, nâng cao chất lượng tư vấn của đại lý mà còn giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết và vai trò chủ động của khách hàng trong quá trình tìm hiểu, tham gia bảo hiểm nhân thọ. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư vào thị trường Việt Nam của Manulife là gần 1 tỷ USD. Trung bình mỗi tháng, Manulife Việt Nam chi trả gần 42.000 yêu cầu giải quyết quyền lợi cho khách hàng, với tổng chi bồi thường quyền lợi và trả tiền bảo hiểm nửa đầu 2023 đạt hơn 8.800 tỷ đồng…

Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới

Các hợp đồng BH truyền thống hiện nay khá dài, với quá nhiều thuật ngữ, điều khoản và sử dụng nhiều từ chuyên ngành, rất khó để các khách hàng có thể hiểu hết tất cả các điều khoản của hợp đồng. Chính vì vậy, việc DNBH nghiên cứu để rút ngắn cũng như đơn giản hóa các điều khoản trong hợp đồng BH sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới và dễ dàng tham gia BH hơn.