Hỏi: Công ty chúng tôi sản xuất gia công cho một khách hàng duy nhất, khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn điện tử 1 lần duy nhất theo tháng. Như vậy công ty chúng tôi sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng đó 1 lần cho tất cả các lần giao hàng trong tháng. Xin hỏi như vậy có được không?
Trả lời: Tại Điều 4, Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định:
Điều 9. Thời điểm lập hóa đơn
1. Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
2. Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).
3. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
Căn cứ quy định trên, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn giao cho người mua theo đúng quy định tại Điều 4, Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, không được để gộp tới cuối tháng mới xuất 1 hóa đơn cho nhiều lần bán hàng.