hai quan tphcm

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tặng giấy khen cho các DN tiêu biểu. Ảnh Vũ Lê

Trong năm 2017, có 46.013 DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 200 DN, chiếm 0,43% tổng số DN rất tích cực, năng động vì sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Các DN này đã cùng đồng hành và nộp cho NSNN 48.500 tỷ đồng, chiếm 45% tổng thu NSNN của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong năm 2017.

Ghi nhận sự đồng hành, đóng góp tích cực của các DN, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các hiệp hội, cộng đồng DN với cơ quan Hải quan trong thời gian qua. Ông Thắng cho biết, các DN đã tạo điều kiện cho ngành Hải quan và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước hoàn thiện các cơ chế chính sách, hiện đại hóa hải quan về thủ tục, về chính sách, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan ngày càng phát triển.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã gửi thông điệp đến cộng đồng DN những cam kết của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về tạo thuận lợi thương mại, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để DN hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục hải quan; từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN và phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong việc thực thi pháp luật; chống nhũng nhiễu, tiêu cực từ công chức hải quan; chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các DN.

Đại diện cho các DN được tôn vinh, ông Joh Hạnh - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết, trong năm qua, ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã áp dụng nhiều chương trình quản lý hiện đại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN XNK, hành khách xuất nhập cảnh.

Ông Hạnh cũng cho rằng, năm 2018 ngành Hải quan sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu NSNN, ông mong muốn các DN cùng chung tay để tạo việc làm, tạo doanh số, tăng mức đóng góp cho NSNN. Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan thực hiện tốt cam kết tạo điều kiện cho những DN, chấn chỉnh, ngăn chặn hàng gian, hàng lậu để bảo vệ DN làm ăn chân chính, để DN tin tưởng, yên tâm sản xuất, kinh doanh./.

Doãn - Vũ