duc minh

Sự phối hợp giữa các cấp hội nông dân với ngân hàng chưa tương xứng với tiềm năng. Ảnh minh họa: Đức Minh.

Mặc dù, đầu tư tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn Hà Nội là đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp nông thôn phát triển mạnh mẽ, từng bước xóa bỏ tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, tạo cơ hội cho các gia đình thu nhập thấp không có tài sản thế chấp tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng. Thế nhưng, khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người nông dân vẫn còn nhiều hạn chế.

Khảo sát của Hội Nông dân Hà Nội cho thấy, tỷ lệ nông dân trên địa bàn tiếp cận được vốn vay ngân hàng vẫn thấp. Đặc biệt, vấn đề được các doanh nghiệp, hợp tác xã, Hội nông dân và các cá nhân có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất khu vực nông nghiệp nông thôn phản ánh và quan tâm là việc cấp giấy chứng nhận, sổ đỏ tại một số địa phương vẫn chậm, khiến nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp… có nhu cầu vay vốn nhưng chưa có giấy tờ bảo lãnh nên khó tiếp cận vốn ngân hàng.

Trước bối cảnh đó, Hội Nông dân Hà Nội đề xuất, các tổ chức tín dụng nên có những đánh giá về mức độ tín nhiệm của người vay đối với những trường hợp trên, để có thể cho vay tín chấp thay vì bắt buộc phải có tài sản đảm bảo.

Đánh giá thực tiễn triển khai Nghị định 41 của Chính phủ về tín dụng nông nghiệp, nông thôn, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến cho rằng, NHNN nhận thấy có nhiều vấn đề còn hạn chế. Nhất là các vấn đề “nóng” như đề xuất được vay với hạn mức cao hơn; cho vay tín chấp với các trường hợp giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà/đất bị chậm và việc phối hợp giữa ngân hàng với các tổ chức cơ sở trong việc vay vốn. “NHNN đang xem xét, nghiên cứu, làm sao để vừa hỗ trợ được nhu cầu vay vốn chính đáng của khu vực nông nghiệp nông thôn cũng như đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng”, Phó Thống đốc cho hay.

Được biết, sau hơn 3 năm triển khai Nghị định 41 của Chính phủ về tín dụng nông nghiệp, nông thôn, tính đến 30/9/2013, doanh số cho vay nông nghiệp, nông thôn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 157.000 tỷ đồng. Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 27.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2012 và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, phục vụ gần 536.000 lượt khách hàng vay vốn và trên 263.000 khách hàng còn dư nợ./.

Ngô Kiến