can

Cán bộ Phòng khai Cục Thuế TP Hải Phòng hướng dẫn kế toán Công ty TNHH Yen of London thực hiện công tác kê khai hoàn thuế điện tử.

>> Bài 3: Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào sự minh bạch

>> Bài 2: TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho hoàn thuế điện tử

>> Bài 1: Hải Phòng tiên phong thí điểm hoàn thuế điện tử

Đây được coi là bước đột phá trong công tác thuế năm 2017. Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Minh Nam – Chủ tịch Công ty TNHH Yen of London xoay quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết ý kiến về những cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vừa qua của ngành Thuế?

Ông Phạm Minh Nam: Những năm qua, đặc biệt từ năm 2014 đến nay, Chính phủ và đặc biệt là ngành Thuế đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc cải cách các TTHC thuế như: Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Điều đó đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ khai thuế và hoàn thuế cho DN và đặc biệt là công tác kế toán thuế của DN.

Chúng tôi đánh giá cao kết quả cải cách TTHC của ngành Thuế trong thời gian qua, vì thực tế nó đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho chúng tôi trong việc thực hiện thủ tục thuế so với trước đây. Cụ thể là không phải trực tiếp đến làm việc và chờ đợi tại cơ quan thuế, qua đó giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty, điều này phù hợp với xu hướng của một Chính phủ điện tử.

nam

Ông Phạm Minh Nam

PV: Phương thức hoàn thuế điện tử hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho DN và người nộp thuế (NNT). Là nhà quản lý, là chủ DN, đồng thời cũng là NNT, ông có đánh giá gì về chủ trương này của ngành Thuế?

Ông Phạm Minh Nam: Là DN xuất khẩu 100% và thuế GTGT đầu vào được hoàn theo chính sách hỗ trợ xuất khẩu của các luật thuế đã được ban hành cho nên các chế độ, chính sách và các thủ tục về thuế của Nhà nước Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Yen of London chúng tôi.

Chúng tôi có hơn 1.000 công nhân tại nhà máy và gần 4.000 công nhân tại các doanh nghiệp nhận gia công cho Yen of London. Về doanh thu, tính đến hết năm 2016, doanh thu của Yen of London đạt 1.330 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 20 tỷ đồng. Giá trị hoàn thuế GTGT hàng năm của Yen of London ước khoảng 60 tỷ đồng/năm.

Chúng tôi rất vinh dự được Cục Thuế TP Hải Phòng lựa chọn là 1 trong 50 DN áp dụng thí điểm hoàn thuế điện tử.

Trước hết tôi có thể khẳng định rằng, việc hoàn thuế điện tử đã cụ thể hóa chủ trương đúng đắn của Chính phủ và của ngành Tài chính với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế cho DN. Việc làm này giúp tiết kiệm thời gian và công sức của kế toán viên, đồng thời những NNT như chúng tôi có thể theo dõi, cập nhật quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình qua hệ thống thông tin điện tử của ngành Thuế ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào.

Vì vậy, về phía DN, chúng tôi nhận thấy việc áp dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử trong giai đoạn hiện nay là bước cải tiến vô cùng quan trọng, là bước đột phá trong quá trình cải cách TTHC về thuế, điều đó trực tiếp tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN đầu tư nước ngoài và khuyến khích DN xuất khẩu, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của các DN Việt Nam. Không những thế nó còn là đòn bẩy nhằm thu hút sự quan tâm của các DN trong và ngoài nước đầu tư vào đất nước ta.

PV: Là DN được lựa chọn làm thí điểm hoàn thuế điện tử, ông có điều gì cần kiến nghị với ngành Thuế nhằm phục vụ DN được tốt hơn?

Ông Phạm Minh Nam: Nhìn nhận một cách khách quan, công tác hoàn thuế điện tử được triển khai, bước đầu không tránh được những khó khăn do nhiều yếu tố như các phần mềm, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thói quen làm việc của kế toán.

Tuy vậy, dịch vụ hoàn thuế điện tử là một dịch vụ mới, nó sẽ làm thay đổi cách thức, thói quen làm việc của DN và cả của cơ quan thuế.

Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của Cục Thuế TP Hải Phòng khi có vướng mắc để có thể triển khai thành công phần mềm này.

Bước đầu việc triển khai thí điểm được thực hiện ở khâu nhận, trả hồ sơ, kết quả hoàn thuế theo phương thức điện tử. Chúng tôi mong muốn ngành Thuế tiếp tục hoàn thiện các quy trình thủ tục, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp hệ thống ứng dụng liên quan đến khai thuế, hoàn thuế, đối chiếu nghĩa vụ thuế, rà soát hóa đơn, xử lý các DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để bảo quyền lợi của DN chân chính, góp phần thực hiện tốt chủ trương hoàn thuế điện tử của ngành Thuế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàn thuế điện tử rất thiết thực với DN

anh“Công ty TNHH Hồ Nam là DN tư nhân, ngành nghề kinh doanh chính là phân phối, tiêu thụ các nông sản thực phẩm. Doanh thu xuất khẩu của Hồ Nam năm 2016 đạt 250 tỷ đồng, tương đương với số thuế GTGT được hoàn ước gần 19 tỷ đồng.

Chúng tôi rất phấn khởi khi được Cục Thuế TP Hải Phòng lựa chọn là DN áp dụng thí điểm hoàn thuế điện tử.

Chúng tôi nhận thấy việc áp dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử trong giai đoạn hiện nay là một trong những bước cải cách TTHC thuế vô cùng quan trọng, nó hỗ trợ một cách rất thiết thực cho DN xuất khẩu chúng tôi. Tôi hy vọng công tác hoàn thuế điện tử, sẽ được nhanh chóng và thuận tiện như công tác kê khai và nộp thuế điện tử hiện nay”.

Ông Hoàng Anh – Giám đốc Công ty TNHH Hồ Nam, TP. Hải Phòng

Văn Tuấn - Đức Minh (thực hiện)