du lich truc tuyen

Ngày du lịch trực tuyến 2017: Diễn đàn về du lịch trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Ảnh Vũ Lê

Diễn đàn tập trung vào 4 chủ đề chính: Du lịch trực tuyến - xu hướng không thể đảo ngược; đại lý du lịch trực tuyến - ai mạnh hơn ai?; du lịch trực tuyến - khởi đầu từ DN; phát triển du lịch trong thời đại số.

Ngoài ra, các chuyên gia, diễn giả trao đổi thêm về xu hướng phát triển tất yếu của du lịch trực tuyến, cùng những nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật, cạnh tranh mà các bên liên quan cần nhận thức rõ; những tác động của công nghệ tới kinh doanh du lịch; hoạt động kinh doanh của các đại lý du lịch trực tuyến trong nước và quốc tế; tầm quan trọng của việc triển khai công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại mỗi đơn vị kinh doanh du lịch…

Đón đầu tác động của ngành công nghệ số

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2016 Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 8,8% so với năm 2015; tổng doanh thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2016. Những kết quả ngày càng tăng về lượng khách, thu nhập, tỷ trọng đóng góp vào GDP đã khẳng định vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Quốc Trí - Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, Du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, hầu hết các ngành, lĩnh vực đang chủ động đưa ra các giải pháp nhằm ứng phó thích nghi với cuộc cách mạng này. Ngành Du lịch cũng không ngoại lệ nhưng lại có xu hướng tăng trưởng tốt hơn và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục được duy trì. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Việt Nam sẽ đón nhận cơ hội phát triển mạnh.

Theo đại diện công ty Nielsen Việt Nam, ước tính doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 13,8% và đạt khoảng 565 tỷ USD. Thị trường châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng nhanh này. Thị trường Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất năm, nhưng từ năm 2017, châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu (sớm hơn một năm so với dự báo trước đó). Sự tăng trưởng nhanh chóng của du lịch trực tuyến ở Trung Quốc là động lực chính cho sự thay đổi này. Tuy nhiên, nhiều nước khác ở khu vực cũng có đà tăng trưởng du lịch trực tuyến nhanh hơn dự báo.

du lich truc tuyen tham quan
DN kinh doanh du lịch và các dịch vụ liên quan gặp gỡ, trao đổi về du lịch trực tuyến. Ảnh Vũ Lê

Xu hướng trực tuyến trong kinh doanh du lịch

Tại diễn đàn, đại diện Google cho rằng dân số vàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành Du lịch. Cuộc cách mạng công nghệ và ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông xã hội là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành Du lịch trong những năm gần đây. Sự gia tăng mạnh của tầng lớp khách lẻ sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) đã thay đổi đáng kể thị trường du lịch.

Thực tế này đã khiến cho các điểm đến và các công ty du lịch phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách lẻ trong suốt thời gian du lịch của họ. Chỉ riêng khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Đánh giá tình hình thu hút khách hàng từ các kênh trực tuyến trong lữ hành, các chuyên gia cho rằng, trực tuyến có thể trở thành một kênh quan trọng và cần triển khai các biện pháp liên quan tới kinh doanh trực tuyến.

Theo ông Trí, Tổng cục Du lịch đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch về mặt tổng thể là một giải pháp đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ cho 3 nhóm đối tượng trong ngành du lịch: Người quản lý du lịch; nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch và khách du lịch.

Tại diễn đàn, các diễn giả cho rằng, điều kiện để kết nối OTAs khá đơn giản. Tuy nhiên, để khai thác tốt những lợi thế của môi trường trực tuyến, mỗi DN du lịch cần có kế hoạch triển khai công nghệ thông tin một cách chuyên nghiệp. DN cần chủ động thu hút được khách hàng từ chính trang web và ứng dụng di động của mình. Muốn vậy, nguồn nhân lực chất lượng về kinh doanh trực tuyến phải có vai trò then chốt.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội cần rà soát, bổ sung, sửa đổi chính sách, pháp luật, chiến lược, kế hoạch… nhằm đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trực tuyến. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến, nghiên cứu và đào tạo về du lịch và thương mại điện tử nắm bắt thực tiễn và xu hướng phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn tới./.

Đỗ Doãn - Vũ Lê