co thi dua

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh dự tiếp nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh Vũ Lê

Sáng 12/1, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2017 và triển khai nhiệm vụ, biện pháp công tác thuế năm 2018. Đến dự có ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2017 thu ngân sách đạt 100% dự toán

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Duy Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết năm 2017, Cục Thuế thành phố (TP) đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính và UBND TP giao.

Theo đó, Cục Thuế đã tập trung triển khai nhiệm vụ và các biện pháp như tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, triển khai bộ phận hỗ trợ DN khởi nghiệp; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường công tác đôn đốc thu nợ thuế, công tác thanh tra, kiểm tra và chống thất thu ngân sách, tạo môi trường công bằng trong sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, tạo hiệu ứng tích cực trong việc chấp hành kê khai, nộp thuế của DN.

a nam
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh Vũ Lê

Bên cạnh đó Cục Thuế cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu trong công tác quản lý thuế nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn cũng như kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ công chức; trụ sở các cơ quan thuế trên địa bàn từng bước được hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế đến giao dịch…

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, dự toán năm 2017 được giao là 238.882 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa 226.482 tỷ đồng, thu từ dầu thô là 12.400 tỷ đồng. Dự toán phấn đấu năm 2017 theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế là 247.682 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 235.282 tỷ đồng và thu từ dầu thô 12.400 tỷ đồng.

Kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017, tổng thu trên địa bàn là 238.888,7 tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm, tăng 16,84% so năm 2016. Trong đó, thu nội địa trừ dầu 222.024 tỷ đồng, đạt 98,03% dự toán và tăng 17,02% so với năm 2016; thu từ dầu thô được 16.865 tỷ đồng, đạt 136,01% dự toán và tăng 18,61% so với năm 2016.

Về kết quả thu theo từng khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh, thu từ khu vực kinh tế Nhà nước được 22.212 tỷ đồng, đạt 83,99% dự toán năm, giảm 21,14% so với năm 2016; thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài được 58.019 tỷ đồng, đạt 86,75% dự toán năm và tăng 18,88% so với năm 2016; thu từ khu vực DN công thương nghiệp ngoài quốc doanh được 48.849 tỷ đồng, đạt 85,48% dự toán năm và tăng 13,70% so với năm 2016.

a tuyen
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nêu những giải pháp thu mới. Ảnh Vũ Lê

“Trong năm 2017, Cục Thuế đã hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó đặc biệt Cục Thuế cũng nhận được sự thống nhất chỉ đạo của UBND TP trong triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách với sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện. Đặc biệt là đã cụ thể hóa bằng 8 chuyên đề để triển khai thực hiện, một số chuyên đề nhận được sự phản hồi tích cực và đồng thuận của nhân dân như chuyên đề dán tem xăng dầu, chuyên đề quản lý thương mại điện tử…”, ông Minh nói.

Cần thêm giải pháp sáng tạo trong quản lý thuế

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X (2015 - 2020), đồng thời là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 54/2017QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, công tác thu ngân sách của ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ đóng góp cho NSNN mà còn nhằm tạo nguồn thu thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị, trong năm 2018 ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh cần tích cực đổi mới, cải tiến, sáng tạo trong các giải pháp thu, quản lý thuế. Đồng thời tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng để DN phát triển, tạo nguồn thu lâu dài, ổn định.

a tam
Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Trần Ngọc Tâm cam kết quyết tâm cùng toàn thể cán bộ công chức Cục Thuế hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. Ảnh Vũ Lê

Bên cạnh đó, các sở, ban ngành của thành phố phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc quản lý hoạt động kinh doanh, kê khai và nộp thuế của các DN, tổ chức thuộc ngành mình. Cụ thể, các Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung quản lý các hoạt động kinh doanh dược phẩm, thương mại điện tử, hoạt động chuyển nhượng đất, bất động sản...

Phát biểu chỉ đạo, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh đạt được. Ông Nam cũng cho rằng, ngoài những giải pháp chung thì Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã có những giải pháp phù hợp với địa phương như quản lý thu thuế đối với thương mại điện tử, dán tem cây xăng, dầu, hỗ trợ DN khởi nghiệp… Đây là những đóng góp không nhỏ của cán bộ công nhân viên ngành Thuế đối với TP năng động, đầu tàu của cả nước.

Còn đối với những ý kiến, kiến nghị của Cục Thuế TP về khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018, ông Nam cho biết sẽ tổng hợp, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Tổng cục thì sẽ sớm giải quyết tạo thuận lợi nhất cho Cục Thuế TP, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội sẽ chuyến đến các cơ quan này để kịp thời giải quyết.

ca nhan xuat sac
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh (giữa) khen thưởng cán bộ công chức thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017. Ảnh Vũ Lê

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngân sách năm 2018

Năm 2018, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh được giao thực hiện thu NSNN là 268.780 tỷ đồng, tăng 12,5%. Trước nhiệm vụ được giao, ông Trần Ngọc Tâm cho biết, đây là chỉ tiêu khá cao, đòi hỏi ngành Thuế và cả thành phố phải dốc toàn lực, tập trung thực hiện các giải pháp thu ngay từ đầu năm để tránh tình trạng phải chạy nước rút vào cuối năm.

Theo ông Tâm, bên cạnh mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao, trong năm 2018, ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu thực hiện tốt công tác quản lý thuế, thanh tra kiểm tra chống thất thu ngân sách; thực hiện tốt thu hồi nợ thuế, giảm tỷ lệ nợ thuế xuống dưới mức 3,3% tổng thu; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục thuế.

toan canh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Vũ Lê

Đồng thời, tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch chống thất thu ngân sách trên địa bàn có sự phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND quận huyện; kiến nghị UBND TP tiếp tục duy trì Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách tại các quận, huyện; tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực thuế.

“Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành Thuế sẽ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thu, quản lý nợ thuế; tiếp tục hỗ trợ DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến kinh tế - xã hội trên địa bàn, đánh giá tình hình thực hiện công tác thu, quản lý thuế để có giải pháp kịp thời, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ dự toán thu trong từng tháng, quý; tập trung toàn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất”, ông Tâm cam kết./.

Đỗ Doãn - Vũ Lê